Xinhua world news summary: เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยระยะกลางลงสู่ทะเลญี่ปุ่นเช้านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2016 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยระยะกลาง ลงสู่ทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้านี้ โดยคาดว่า ขีปนาวุธดังกล่าวอาจเป็น "ขีปนาวุธโนดอง" ซึ่งสามารถยิงได้ระยะไกลถึง 800 กิโลเมตร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเกาหลีใต้และสหรัฐดำเนินการฝึกซ้อมทางทหารประจำปีครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งเกาหลีเหนือถือว่าเป็นพฤติกรรมยั่วยุ

-- ยามชายฝั่งลิเบียช่วยเหลือผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายจำนวน 187 รายจากชายฝั่งตะวันตกของกรุงตริโปลี เมืองหลวงของประเทศ หลังจากเรือที่พวกเขาโดยสารมาถูกยิง

โฆษกของหน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่งลิเบียเปิดเผยว่า ผู้อพยพ 4 รายเสียชีวิต และอีก 43 รายได้รับบาดเจ็บ หลังจากเรือโดยสารถูกยิงโดยไม่ทราบสาเหตุบริเวณใกล้ชายฝั่งซาบราธา ซึ่งห่างจากกรุงตริโปลีไปทางตะวันตกประมาณ 65 กิโลเมตร

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงมอสโกในสัปดาห์หน้า โดยในการเดินทางเยือนดังกล่าว นายแคร์รีจะพบปะกับนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย รวมทั้งอาจพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ทั้งนี้ คาดว่านายแคร์รีจะหารือเกี่ยวกับการถอนทหารรัสเซียออกจากซีเรีย และความคืบหน้าของกระบวนการสร้างสันติภาพในซีเรีย

-- ทางการเยอรมนีประกาศปิดสถานกงสุล และโรงเรียนในกรุงอังการา และเมืองอิสตันบลูของตุรกี โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีแถลงว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังมีคำเตือนที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะเกิดการโจมตีขึ้น ทั้งนี้ สถานกงสุลและโรงเรียนดังกล่าวอยู่ใกล้กับจัตุรัสทักซิม ในใจกลางกรุงอิสตันบลู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ