ผอ.IMF ขานรับแผนพัฒนาระยะ 5 ปีของจีน มั่นใจช่วยบรรลุเป้าหมายศก.โตยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในงานการประชุม China Development Forum ที่กรุงปักกิ่งว่า แผนพันฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีฉบับที่ 13 ของจีนนั้น จะช่วยให้จีนบรรลุเป้าหมายการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ในพิธีเปิดการประชุมดังกล่าวซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันนั้น นางลาการ์ดกล่าวว่า "จีนกำลังจะเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งจีนและทั่วโลก โดยจีนจำเป็นต้องสร้างสมดุลของการเปลี่ยนผ่านไปสู่อัตราการขยายตัวที่ลดลงแต่มีความยั่งยืนมากขึ้น รวมทั้งเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างต่างๆที่จำเป็น"

นางลาการ์ดกล่าวสรุปถึงนโยบายสำคัญที่บรรจุอยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิและสังคมระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 ซึ่งจะเปิดเผยในสัปดาห์นี้ในคำเดียวว่า นโยบายดังกล่าวเป็นแบบเปิด มีกรอบที่แคบลง และขยายตัว

ทั้งนี้ จีนได้ให้คำมั่นที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวโดยอิงตลาดมากขึ้น และมีความสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในเชิงลึกมากขึ้

นางลาการ์ดยังกล่าวด้วยว่า "การรวมสกุลเงินหยวนเข้าไว้ในตะกร้าเงิน SDR ถือเป็นความตั้งใจของจีน ที่มีความมุ่งมั่นจะผนวกรวมกับประชาคมโลก" นางลาการ์ดกล่าว

นางลาการ์ดเชื่อว่า ความพยายามของจีนในการลดช่องว่างทางสังคม ซึ่งรวมไปถึงการให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นนั้น จะช่วยรับประกันความมั่งคั่งที่ยั่งยืนและการแบ่งปันอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังคาดหวังว่า รัฐบาลจีนจะสนับสนุนการปรังปรุงในเรื่องความทันสมัยของภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลให้ปัจจัยผลักดันการขยายตัวมีความหลากหลายมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ