IMF เตือนสงคราม,ราคาน้ำมันทรุด กระทบการขยายตัวในตะวันออกกลาง,เอเชียกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2016 00:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในวันนี้ว่า การทำสงคราม และการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ได้ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของภูมิภาคตะวันออกกลาง และเอเชียกลาง ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในภาคเอกชน

IMF ระบุในรายงานว่า ประเทศตลาดเกิดใหม่ทั้งหมดกำลังเผชิญกับแนวโน้มการขยายตัวที่ลดลงในช่วง 5 ปีข้างหน้า แต่ประเทศในตะวันออกกลาง และเอเชียกลางอาจมีการขยายตัวต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในตลาดเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนาราว 1.25%

นายมาซูด อาห์เหม็ด ผู้อำนวยการ IMF ประจำภูมิภาคตะวันออกกลาง กล่าวว่า ประเทศส่วนใหญ่ในตะวันออกกลางยังคงเผชิญความขัดแย้ง ทำให้เป็นปัจจัยถ่วงการขยายตัวในภูมิภาค ขณะที่ทำให้เกิดคลื่นผู้อพยพจำนวนหลายล้านคนหลบหนีออกจากประเทศ

เขายังกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ดิ่งลงเป็นเวลานาน ก็ได้กระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวในระยะยาวของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน ทำให้มีการปรับลดรายจ่าย และลดการจ้างงานในภาครัฐ ส่งผลให้เกิดแรงกดดันต่อมาตรฐานการครองชีพ และแนวโน้มการขยายตัว

รายงานของ IMF แนวนำให้ประเทศดังกล่าวเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ด้วยการเพิ่มการศึกษา และทักษะแก่แรงงาน ขณะที่ทำการปฏิรูปกฎระเบียบ และกฎหมายด้านภาษี รวมทั้งลดบทบาทของรัฐวิสาหกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ