Spotlight: เหตุวินาศกรรมเบลเยียม ส่งผลประเทศยุโรปเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2016 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้นับเป็นวันที่เศร้าโศกอย่างยิ่ง หลังเกิดเหตุระเบิดที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม อันเป็นที่ตั้งของสำนักงานแห่งสหภาพยุโรป โดยได้เกิดระเบิดขึ้นหลายครั้งจนมีผู้เสียชีวิตมากมาย ขณะที่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีทั้งกล่าว ทั้งที่สนามบินและสถานีรถไฟใต้ดินใกล้กับสถาบันต่างๆของสหภาพยุโรป ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 170 ราย

*ระเบิดสามจุด

เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้ง ที่อาคารผู้โดยสารขาออกของสนามบินซาเวนเท ในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ตามเวลาเบลเยียม จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้พบระเบิดอีกลูกหนึ่งซึ่งไม่ทำงานระหว่างการตรวจค้นอาคารผู้โดยสาร

หลังจากนั้นไม่นาน ทางการเบลเยียมก็ได้สั่งปิดสนามบิน โดยได้ระงับเที่ยวบินและอพยพผู้โดยสาร ขณะที่หลายๆประเทศได้ยกเลิกเที่ยวบินไปยังกรุงบรัสเซลส์

ด้านอัยการเบลเยียมเปิดเผยว่า เหตุระเบิดดังกล่าวน่าจะเป็นการก่อเหตุระเบิดพลีชีพ

กลุ่มรัฐอิสลามอ้างว่า นักรบของกลุ่ม IS ได้เปิดฉากกราดยิงที่สนามบิน ขณะที่หลายรายทำการระเบิตตัวเองด้วยการจุดชนวนระเบิดบนเข็มขัดพลีชีพ

หลังเกิดเหตุระเบิดที่สนามบินไปได้ประมาณหนึ่งชั่วโมง ก็ได้เกิดเหตุระเบิดที่สถานีรถไฟใต้ดินมาลบีค ซึ่งสถานีรถไฟใต้ดินดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้กับสถาบันต่างๆของสหภาพยุโรปไม่กี่ร้อยเมตร

นายแจน แจมบอน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเบลเยียม ได้ประกาศไว้อาลัยให้กับโศกนาฏกรรมดังกล่าวเป็นเวลา 3 วันทั่วประเทศ ขณะที่นายชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ได้ยกให้เป็น "วันอันมืดมน" สำหรับเบลเยียม

เหตุวินาศกรรมในครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 200 คน

*ยุโรปร่วมเฝ้าระวัง

การก่อเหตุที่เบลเยียมมีขึ้นหลังจากที่ได้เกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเป็นเวลาประมาณ 4 เดือน สำหรับเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสนั้น ผู้ก่อการร้ายได้วางระเบิดตามจุดต่างๆทั่วเมืองหลวงของฝรั่งเศส จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 ราย จากนั้นจึงพบว่ากรุงบรัสเซลส์มีความเกี่ยวพันกับการก่อการร้าย เนื่องจากเป็นสถานที่หลบซ่อนของกลุ่มก่อการร้าย โดยนายซาเลห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยที่เป็นแกนนำก่อเหตุโจมตีกลางกรุงปารีสนั้น ถูกรวบตัวที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

การก่อเหตุระเบิดที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้จึงตอกย้ำว่า สถานการณ์ความมั่นคงของยุโรปยังคงมีความเสี่ยงสูง

หลังเกิดเหตุระเบิดเมื่อวานนี้ ทางการเบลเยียมจึงได้ประกาศเพิ่มระดับการเฝ้าระวังภัยคุกคามจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่สถาบันต่างๆของสหภาพยุโรปก็ได้ยกเลิกการประชุมและการเดินทางเยือนส่วนใหญ่ที่มีกำหนดการวันนี้ ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เมืองทิฮานเกทางตะวันออกเฉียงใต้ของเบลเยียมได้ทำการอพยพคนงานตามมาตรการป้องกันภัย

ทางตำรวจเบลเยียมได้เผยแพร่ภาพชายผู้หนึ่ง ซึ่งสวมแจ็คเก็ตสีขาวทับเสื้อเชิ้ตขาวและใส่หมวกสีเข้ม ขณะกำลังเข็นรถเข็นสัมภาระ เนื่องจากสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่สนามบิน

อัยการเบลเยียมเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการไล่ล่าผู้กระทำผิด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบอุปกรณ์ระเบิด สารเคมี และธงสัญลักษณ์ของกลุ่ม IS ระหว่างบุกค้นสถานที่แห่งหนึ่งในย่านสเคอร์บีคของกรุงบรัสเซลส์

*คุมเข้มความปลอดภัย

ประเทศต่างๆทั่วยุโรปได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย พร้อมรวมพลังสามัคคีเพื่อเผชิญหน้ากับการก่อการร้าย

โดยที่ฝรั่งเศสนั้น ได้มีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจในสนามบินหลักสองแห่งของกรุงปารีส และได้มีการเสริมกำลังตำรวจเพื่อควบคุมดูแลรถไฟที่มาจากเบลเยียม

สำหรับเนเธอร์แลนด์ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือติดกับเบลเยียม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยกระดับการควบคุมดูแลและตรวจตราสถานการณ์ต้องสงสัยทั่วประเทศ และยังมีการเสริมกำลังตำรวจตามสถานีรถไฟของ 4 เมืองใหญ่ เช่นเดียวกับสถานีรถไฟที่มีรถไฟวิ่งระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกันเยอรมนีก็ได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนติดกับเบลเยียม ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก เช่นเดียวกับสนามบินและสถานีรถไฟของเยอรมนี

นอกจากนี้ ประเทศอื่นๆในยุโรปก็ได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ อิตาลี กรีซ โปแลนด์ สโลวาเกีย โครเอเชีย โรมาเนีย บัลแกเรีย และเชค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ