ประธาน ADB ชี้เศรษฐกิจเอเชียยังขยายตัวต่อเนื่องแม้จีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเกฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) กล่าวว่า เศรษฐกิจเอเชียยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจจีนอยู่ในภาวะชะลอตัวลง เนื่องจากการลงทุนที่มากเกินไป

"แม้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง แต่เศรษฐกิจของประเทศอื่นๆในเอเชียยังคงขยายตัวอยู่" ประธาน ADB กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว โดยอ้างถึงการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในประเทศอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ เช่น อินเดียและอินโดนีเซีย ซึ่งกำลังดำเนินการปฏิรูปทางเศรษฐกิจโดยผู้นำคนใหม่

นายนากาโอะกล่าวว่า ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก เนื่องจากจีนมีอิทธิพลมหาศาล แต่สถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลดีบางประการ โดยทำให้ราคาทรัพยากรปรับตัวลดลง

ขณะที่จีนกำลังเดินหน้าปรับเปลี่ยนโครงการลงทุนที่มากเกินไปนั้น นายนากาโอะกล่าวว่า ภาวะทรุดตัวลงอย่างหนัก หรือฮาร์ดแลนดิ้ง ไม่มีแนวโน้มเกิดขึ้นกับจีน อันเนื่องมาจากนโยบายการเงินและการคลัง และอุปสงค์ด้านการบริโภคภาคเอกชนที่มีความแข็งแกร่งมาก

นอกจากนี้ ประธาน ADB เสริมว่า การดำเนินโครงการทางการเงินครั้งแรกร่วมกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นแกนนำนั้น มีแนวโน้มได้รับการอนุมัติราวเดือนเม.ย.-มิ.ย.

"โดยทั่วไปแล้ว ความต้องการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานมีความแข็งแกร่ง จึงสามารถขยายการจัดหาเงินสนับสนุนโครงการดังกล่าวได้ เราเลยอยากร่วมมือกับ AIIB" นายนากาโอะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ