โพลล์ชี้มีเพียง 24% ของบริษัทญี่ปุ่นมีแผนจ้างงานนักศึกษาจบใหม่เพิ่มในปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2016 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของเกียวโดนิวส์พบว่า เกือบหนึ่งในสี่ของบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นที่มีแผนจะจ้างงานเพิ่มขึ้นในปีงบประมาณ 2560 ตั้งใจที่จะจ้างนักศึกษาจบใหม่มากกว่าในปี 2559 แต่อัตราดังกล่าวเป็นเปอร์เซนต์ที่ต่ำกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา

ผลการสำรวจความเห็นจาก 100 บริษัทระหว่างวันที่ 23 ก.พ.-23 มี.ค. พบว่า 20 จาก 80 บริษัทที่มีแผนจ้างงานเพิ่ม หรือ 24% ระบุว่า ตั้งใจที่จะจ้างนักศึกษาจบใหม่ ซึ่งลดลงจาก 37% ของผลการสำรวจในปีก่อนหน้านั้น

การสำรวจครั้งล่าสุดบ่งชี้ว่า บริษัทขนาดใหญ่ไม่มีแผนที่จะเพิ่มการจ้างงานท่ามกลางภาวะธุรกิจที่รัดตัวมากขึ้น อันเนื่องมาจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน การแข็งค่าของเงินเยน การอ่อนตัวของตลาดหุ้นโตเกียว และการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ

ผลการสำรวจพบว่า 12 บริษัท หรือ 14% ระบุว่า จะลดการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ลง เมื่อเทียบกับ 5% ในการสำรวจครั้งก่อน

หากแยกตามอุตสาหกรรมแล้ว อุตสาหกรรมต่างๆ มีแนวโน้มในทิศทางที่แตกต่างกัน ในขณะที่บางอุตสาหกรรม เช่น ก่อสร้าง ค้าปลีก และบริการมีแนวโน้มที่จะจ้างนักศึกษาจบใหม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน ในขณะที่อุตสาหกรรมการเงินและการผลิตยังคงระมัดระวังมากขึ้น

ในบรรดากลุ่มบริษัทที่วางแผนจะจ้างงานเพิ่มประกอบไปด้วย Daiwa House Industry Co. และ Central Japan Railway Co. ในขณะที่บริษัท โตชิบา คอร์ป ซึ่งเกิดกรณีอื้อฉาวทางบัญชีระบุว่า บริษัทไม่มีแผนจะจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ