(REPEAT) "สตาร์วูด"เนื้อหอม "อันบัง"-"แมริออท"รุมจีบทุ่มเงินหวังพิชิตใจยอมขายกิจการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2016 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อันบัง อินชัวแรนซ์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของจีน กลับมาเสนอซื้อกิจการของสตาร์วูด โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ท เวิลด์ไวด์ อิงค์ ซึ่งเป็นเจ้าของเครือโรงแรมขนาดใหญ่ของโลก ในวงเงิน 1.503 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเสนอวงเงิน 1.441 หมื่นล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ อันบังเสนอซื้อหุ้นสตาร์วูดในราคาหุ้นละ 88.66 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นวงเงิน 1.503 หมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สตาร์วูดได้ตกลงยอมรับข้อเสนอจากแมริออท ซึ่งเสนอซื้อกิจการของสตาร์วูดในวงเงิน 1.441 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ผู้ถือหุ้นของสตาร์วูดจะได้รับเงินสด 21 ดอลลาร์/หุ้น และได้รับหุ้นแมริออท 0.80 หุ้น/หุ้นสตาร์วูด นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นสตาร์วูดยังได้รับหุ้นของอินเทอร์วอล เลเชอร์ กรุ๊ปมูลค่า 5.83 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งเมื่อรวมข้อเสนอดังกล่าวทั้งหมด จะทำให้หุ้นสตาร์วูดมีมูลค่า 85.38 ดอลลาร์/หุ้น หรือราว 1.441 หมื่นล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แมริออทเสนอซื้อสตาร์วูดในวงเงิน 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะถูกอันบังเสนอซื้อกิจการของสตาร์วูดในวงเงิน 1.415 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงแรก

หากแมริออทประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการสตาร์วูด จะทำให้แมริออทขึ้นแท่นเป็นบริษัทในธุรกิจโรงแรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ข้อตกลงดังกล่าว จะทำให้แมริออทมีจำนวนห้องพักเพิ่มขึ้นอีก 50% รวมเป็นกว่า 1.1 ล้านห้องทั่วโลก พร้อมกับถือครองอสังหาริมทรัพย์ราว 5,500 แห่ง มากกว่าฮิลตัน เวิลด์ไวด์ บริษัทในธุรกิจโรงแรมที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งมีห้องพักราว 720,000 ห้อง พร้อมกับถือครองอสังหาริมทรัพย์ราว 4,400 แห่ง

บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นจากข้อตกลงระหว่างแมริออทและสตาร์วูด จะเชื่อมโยงโรงแรมในเครือของสตาร์วูด ซึ่งได้แก่ เชอราตัน, เวสติน และเซนต์เรจิส เข้ากับโรงแรมในเครือของแมริออท ซึ่งได้แก่ คอร์ทยาร์ด, ริทซ์-คาร์ลตัน และแฟร์ฟิลด์ อินน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ