Xinhua world news summary: ผู้โดยสารอียิปต์แอร์เดินทางถึงกรุงไคโรแล้ว หลังถูกไฮแจ็ควานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครื่องบินพร้อมผู้โดยสารของสายการบินอียิปต์แอร์ซึ่งถูกไฮแจ็คเมื่อวานนี้ ได้เดินทางถึงสนามบินนานาชาติกรุงไคโรแล้ว

รายงานระบุว่า คนร้ายได้ปล่อยตัวผู้โดยสารทั้งหมด ซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติ 21 คน และในเวลาต่อมาคนร้ายได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของไซปรัสจับกุมตัว หลังจากที่ได้มีการเจรจาเป็นเวลาหลายชั่วโมง

ทั้งนี้ เครื่องบินแอร์บัส 320 ของอียิปต์แอร์ได้เดินทางออกจากเมืองอเล็กซานเดรียไปยังกรุงไคโร ก่อนถูกคนร้ายบังคับให้ลงจอดที่ไซปรัส โดยผู้ก่อเหตุเป็นอาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยอเล็กซานเดรีย ซึ่งในระหว่างคุมตัวประกันนั้น ผู้ก่อเหตุได้เรียกร้องสถานะลี้ภัยในไซปรัสและขอพบอดีตภรรยาชาวไซปรัส รวมทั้งต้องการให้ทางการปล่อยตัวนักโทษอียิปต์

--สำนักข่าวประเทศบราซิลรายงานว่า พรรคแนวร่วมประชาธิปไตยบราซิล (PMDB) นำโดยไมเคิล เทเมอร์ รองประธานพรรค ประกาศตัดสินใจลาออกจากรัฐบาลของประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์ พร้อมเพิกถอนความเป็นพันธมิตรกับเธอ

การกระทำดังกล่าวส่งผลให้นางรูสเซฟฟ์มีปัญหากับรัฐมนตรีหลายคนที่ลาออกจากรัฐบาลพรรคแรงงาน (PT) ของเธอ และเพิ่มโอกาสที่ปธน.บราซิลจะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฏร

-- องค์กรอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า การระบาดของเชื้ออีโบล่าในแอฟริกาตะวันตกไม่ได้เป็นภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern หรือ PHEIC) อีกต่อไป

ถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ WHO จัดงานประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินภายใต้ระเบียบสุขภาพนานาชาติ ครั้งที่ 9 ที่เน้นหารือเรื่องการระบาดของเชื้ออีโบล่าในแอฟริกาตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ