"ดาว เคมิคอล" เมิน S&P หั่นแนวโน้มเครดิตจีน ลั่นเดินหน้าลงทุนในจีนต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 2, 2016 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ ลิเวริส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทดาว เคมิคอล กล่าวในที่ประชุมทางธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่วิทยาลัยธุรกิจโคลัมเบียว่า การที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของจีนนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแผนการพัฒนาและการลงทุนของดาว เคมิคอล ในประเทศจีน

นายลิเวริสกล่าวว่า ดาว เคมิคอล ยังคงเชื่อมั่นในจีนและโอกาสต่างๆที่จะได้รับจากการที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ โดยดาว เคมิคอล จะเดินหน้าลงทุนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีในจีน รวมทั้งลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ในจีนต่อไปด้วย

"ดาว เคมิคอล ไม่เปลี่ยนแผนการที่จะพัฒนาในประเทศจีน" นายลิเวริสกล่าว พร้อมกับเสริมว่า ความผันผวนในระยะใกล้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการที่จีนถูกปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือนั้น อาจเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ความผันผวนดังกล่าวมีสาเหตุมาจากภาวะสภาพคล่องไหลออก ไม่ได้เกิดจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีน

นอกจากนี้ ซีอีโอของดาว เคมิคอล ยังได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนว่า จีนกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ จากเดิมที่ต้องพึ่งพาภาคการผลิตและการส่งออก ไปเป็นการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ซึ่งรูปแบบเช่นนี้ จะช่วยให้เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา S&P ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของจีนและฮ่องกง สู่ "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ" โดยระบุถึงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเงินที่เพิ่มขึ้นต่ออันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีน

การประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าว บ่งชี้ว่า S&P อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนและฮ่องกง จาก AA- และ AAA ตามลำดับในช่วง 6 เดือนถึง 2 ปี

นอกจากนี้ S&P คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงเติบโตที่ระดับ 6% หรือสูงกว่าระดับดังกล่าวทุกปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า แต่ต่ำกว่าเล็กน้อยจากเป้า 6.5% ที่ทางการจีนตั้งเป้าไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ