"ลาการ์ด" ส่งสารชี้แจงนายกฯกรีซ ชี้ IMF ยังไม่มีข้อสรุปประเด็นข้อตกลงหนี้ครั้งใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2016 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในจดหมายที่ส่งตรงถึงนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ยังไม่มีข้อสรุปใดๆเกี่ยวกับการเจรจาประเด็นข้อตกลงหนี้สินครั้งใหม่สำหรับกรีซ

การแสดงความเห็นของนางลาการ์ดมีขึ้นเพื่อตอบจดหมายของนายซิปราสที่เรียกร้องให้ IMF ออกมาชี้แจงจุดยืนเกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงหนี้ เนื่องจากนายซิปราซมีความกังวลต่อรายงานข่าวที่เล็ดรอดออกมาว่า IMF อาจจะถอนตัวออกจากโครงการให้ความช่วยเหลือกรีซ เพื่อบีบให้กลุ่มเจ้าหนี้ของยุโรปยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกรีซมากขึ้น

ทั้งนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า "มุมมองของดิฉันก็คือว่า การเจรจาในเรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุป และยังไม่มีการยื่นเสนอต่อคณะกรรมการบริหารของ IMF โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ดิฉันได้ย้ำเสมอว่า IMF จะสนับสนุนเฉพาะโครงการที่น่าเชื่อถือได้ และต้องตั้งอยู่บนสมมุติฐานที่เป็นจริง เพราะหลักการเช่นนี้จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของกรีซ ในขณะเดียวกันก็จะช่วยคลี่คลายปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน"

นอกจากนี้ จดหมายที่ผู้อำนวยการ IMF เขียนถึงนายกรัฐมนตรีกรีซยังระบุด้วยว่า "IMF จะให้คณะเจ้าหน้าที่ตัวแทนของ IMF กลับไปเจรจากับกรีซอีกครั้ง ด้วยท่าทีของผู้ที่มีความเชื่อมั่นต่อกัน ไม่ใช่บั่นทอนกัน และเราจะไม่สื่อสารผ่านข้อมูลที่มีการเล็ดรอดออกมา แต่จะสื่อสารด้วยข้อมูลที่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เพื่อให้การเจรจาเป็นไปอย่างโปร่งใส"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ