Xinhua world news summary: IMF ชี้ยังไม่มีการสรุปข้อตกลงหนี้ครั้งใหม่สำหรับกรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2016 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในจดหมายที่ส่งตรงถึงนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ยังไม่มีข้อสรุปใดๆเกี่ยวกับการเจรจาประเด็นข้อตกลงหนี้สินครั้งใหม่สำหรับกรีซ

การแสดงความเห็นของนางลาการ์ดมีขึ้นเพื่อตอบจดหมายของนายซิปราสที่เรียกร้องให้ IMF ออกมาชี้แจงจุดยืนเกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงหนี้ เนื่องจากนายซิปราซมีความกังวลต่อรายงานข่าวที่เล็ดรอดออกมาว่า IMF อาจจะถอนตัวออกจากโครงการให้ความช่วยเหลือกรีซ เพื่อบีบให้กลุ่มเจ้าหนี้ของยุโรปยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกรีซมากขึ้น

-- นายบิจาน ซานเกเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนมี.ค. สู่ระดับสูงกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอิหร่านผลิตและส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ที่ได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตกในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะประชุมกันในวันที่ 17 เม.ย.นี้ เพื่อหารือเรื่องการจำกัดการผลิตน้ำมัน

-- กระทรวงการต่างประเทศของอาเซอร์ไบจานเรียกร้องให้ประชาคมโลกกดดันให้กองกำลังอาร์เมเนียถอนกำลังออกจากเขตปกครองนากอร์โน-คาราบัค ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศ

นอกจากนี้ อาเซอร์ไบจานยังเรียกร้องให้ประชาคมโลกมีส่วนร่วมในกระบวนการระงับข้อพิพาทดินแดนดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดในญัตติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ตลอดจนบรรทัดฐานและหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศ

--สำนักข่าวอัล อราบิยา ซึ่งเป็นสำนักข่าวในซาอุดิอาระเบียรายงานว่า ดร.อับดุลลาตีฟ อัลซายานิ เลขาธิการสภาความร่วมมือรอบอ่าวอาหรับ (GCC) ประกาศว่า นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐจะร่วมประชุมกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเหล่าประเทศรอบอ่าวอาหรับในสัปดาห์นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมระดับผู้นำประเทศรอบอ่าวอาหรับ-สหรัฐในวันที่ 21 เม.ย. ที่กรุงริยาด ซาอุดิอาระเบีย

--สำนักข่าว WAFA ของทางการปาเลสไตน์รายงานว่า นายมาห์มุด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ร้องขอให้มีการจัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญขึ้นเป็นครั้งแรก รายงานระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญของปาเลสไตน์จะประกอบด้วยสมาชิก 9 คน ได้แก่ นายอัล-ฮัจ กาสเซม ประธานศาล นายอะซาอัด มูบารัค รองประธานศาล และสมาชิกอื่นๆอีก 7 คน ซึ่งมาจากฉนวนกาซา 2 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ