ภาคธุรกิจญี่ปุ่นหั่นคาดการณ์เงินเฟ้อลงเหลือ 0.8% เหตุราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2016 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นของภาคเอกชนญี่ปุ่นซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ระบุว่า ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% จากปีก่อน ซึ่งลดลงจากระดับ 1.0% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธ.ค.

ตัวเลขดังกล่าวซึ่งปรับตัวลดลงเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องนั้น ยังคงห่างจากเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2.0% ของธนาคารกลางสหรัฐเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ผลการสำรวจของ BOJ ยังพบว่า ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อต่อปีในช่วงระยะเวลา 3 ปีลงสู่ระดับ 1.1% จากระดับ 1.3% ที่คาดไว้เมื่อเดือนธ.ค. ในขณะที่ปรับลดคาดการณ์สำหรับช่วงระยะเวลา 5 ปีลงเหลือ 1.2% จาก 1.4%

ธุรกิจทุกขนาดทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการต่างก็คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงในปีหน้า โดยผลการสำรวจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรายงานทังกันประจำไตรมาสของธนาคารกลาง

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับเดียวกับในปีก่อนในเดือนก.พ. และทรงตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันท่ามกลางการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน

ผลการสำรวจดังกล่าวเป็นการสอบถามความเห็นจาก 11,000 บริษัทในทุกขนาดและอุตสาหกรรมของธนาคารกลางญี่ปุ่นในระหว่างวันที่ 25 ก.พ. - 31 มี.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุกิจมีความเชื่อมั่นลดลงจากในไตรมาสก่อนหน้านั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ