ออสเตรเลียพร้อมโชว์ศักยภาพในจีนรับ ChAFTA กลางเดือน เม.ย. นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2016 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนจากภาคธุรกิจสัญชาติออสเตรเลียนกว่า 1,000 ราย จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ "ภารกิจทางการค้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยมีมา" กับประเทศจีน ในเดือนนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการลงนามข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างจีนและออสเตรเลีย (ChAFTA)

นายสตีเฟน ซิโอโบ รัฐมนตรีการค้าออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ภารกิจทางการค้าภายใต้ชื่อ Australia Week in China (AWIC) จะ "เน้นผลที่มีประสิทธิภาพต่อ ChAFTA" ซึ่งได้มีการบรรลุข้อตกลงไปเมื่อปลายปีที่แล้ว

ทั้งนี้ คณะผู้บริหารธุรกิจสัญชาติออสเตรเลียนจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง, กว่างโจว, เซี่ยงไฮ้, ฮ่องกง, เซินเจิ้น, เซียะเหมิน, เชนหยาง และหางโจว ในการจัดงาน AWIC ระหว่างวันที่ 11 -15 เม.ย. นี้

นายซิโอโบกล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษที่ประเทศออสเตรเลียจะได้แสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศให้จีนได้ประจักษ์

"งาน AWIC จะก่อให้เกิดโอกาสใหม่ๆ แก่ธุรกิจที่เกิดขึ้นจากการเข้าถึงตลาดของกันและกันที่พัฒนามากกว่าเดิม รวมถึงการลดภาษีศุลกากรที่ต่อรองกันผ่าน ChAFTA"

"กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นโดยครอบคลุมธุรกิจ 8 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจการเกษตร, บริการทางการเงิน, สุขภาพและการดูแลผู้สูงอายุ, นวัตกรรม, การศึกษา, การพัฒนาอย่างยั่งยืนในเขตเมืองและการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงอาหาร เครื่องดื่ม และการท่องเที่ยวระดับพรีเมี่ยม" นายซิโอโบ กล่าว

"องค์ประกอบอันน่าตื่นเต้นของงานนี้ถือเป็นโครงการที่มุ่งเน้นนวัตกรรมครั้งปฐมฤกษ์ของเรา ซึ่งจะรวมระบบนิเวศน์ทางนวัตกรรมที่พัฒนาอย่างรวดเร็วของทั้ง 2 ประเทศเข้าด้วยกันเป็นครั้งแรก"

นายซิโอโบเพิ่มเติมว่า “ภารกิจดังกล่าวจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ครั้งประวัติการณ์แก่ออสเตรเลีย ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้เปิดตัวแคมเปญการท่องเที่ยวตามพื้นที่รอบชายฝั่งทะเลของออสเตรเลีย รวมถึงพืชน้ำและสัตว์น้ำด้วย"

กิจกรรมดังกล่าวจะเผยโฉมประเทศออสเตรเลียในฐานะจุดหมายปลายทาง "ชั้นยอด" ของการลงทุน การศึกษา และการท่องเที่ยว อีกทั้งคาดว่าจะสามารถส่งมอบผลตอบแทนอันน่าประทับใจให้แก่เศรษฐกิจของประเทศได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ