World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 เมษายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในจดหมายที่ส่งตรงถึงนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ยังไม่มีข้อสรุปใดๆเกี่ยวกับการเจรจาประเด็นข้อตกลงหนี้สินครั้งใหม่สำหรับกรีซ

--นายบิจาน ซานเกเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนมี.ค. สู่ระดับสูงกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอิหร่านผลิตและส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ที่ได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตกในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

--แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเผย จำนวนแรงงานต่างชาติมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะ 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยญี่ปุ่นต้องการใช้ประโยชน์จากแรงงานมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพยาบาลและงานแม่บ้าน

--นายอู ถิ่น จอ ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาร์ ได้ยื่นข้อเสนอต่อรัฐสภาเมียนมาร์ เพื่อเปลี่ยนตัวผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี 2 ราย จากที่นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ได้เสนอไว้ 4 ราย

--รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านปฏิเสธข้อเรียกร้องของซาอุดิอาระเบียที่ต้องการให้ตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะสร้างความปั่นป่วนต่อข้อตกลงระดับโลกว่าด้วยเรื่องการจำกัดการผลิตและการขึ้นราคาน้ำมันดิบ

--สภาแห่งชาติกัมพูชาได้อนุมัติให้มีการปรับคณะรัฐมนตรีแล้วในวันนี้ โดยสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาหวังว่า การปรับครม.ครั้งนี้จะช่วยปรับปรุงการทำงานของรัฐบาล และทำให้รัฐบาลมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

--ดร.เดโบราห์ รัสเซล ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีของมหาวิทยาลัยแมสซีย์ ในนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า การรั่วไหลของข้อมูลจากบริษัท มอสแซค ฟอนเซคา (Mossack Fonseca) ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายของปานามา เผยให้เห็นว่า นิวซีแลนด์มีส่วนรู้เห็นเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีของบรรดาผู้มีเสียงระดับโลก โดยอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายทรัสต์

--นายซิกมุนเดอร์ ดี กันลิดสีน นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์เตรียมถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ภายหลังจากที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายกฯไอซ์แลนด์มีชื่ออยู่ในรายชื่อของคนดังที่เกี่ยวพันกับการหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งเป็นข้อมูลที่รั่วไหลจากบริษัทกฎหมายของปานามา

--เว็บไซต์วิกิลีกส์ ได้เผยแพร่บันทึกการติดต่อทางโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในสหรัฐกับกรีซ โดยมีเนื้อหาว่าทาง IMF ได้ติดต่อไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เพื่อโน้มน้าวให้ EU ยื่นมือบรรเทาหนี้สินให้กับกรีซ

--เรือโดยสารกลุ่มผู้อพยพลำแรกได้เดินทางออกจากกรีซกลับสู่ตุรกีแล้ว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามแผนของสหภาพยุโรป (EU) ที่หวังลดปริมาณผู้อพยพจำนวนมากที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่ยุโรป กลุ่มผู้อพยพดังกล่าวได้โดยสารเรือบนเกาะเลสบอสของกรีซเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยทั้งหมดจะถูกส่งไปยังเมืองดิกิลีซึ่งอยู่ทางตะวันตกของตุรกี ซึ่งทางการตุรกีคาดว่า จะมีผู้อพยพมาทั้งหมดประมาณ 500 คน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในยูโรโซนปรับตัวลงจากระดับ 10.4% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 10.3% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี นับเป็นการสะท้อนว่าเศรษฐกิจยูโรโซนฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ