เซเลบสเปนหลายรายติดโผใน "ปานามา เปเปอร์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บุคคลผู้มีชื่อเสียงของประเทศสเปนหลายราย อาทิ พระขนิษฐาของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสที่ 1 แห่งสเปน, นายเปโดร อัลโมโดวาร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับ "ปานามา เปเปอร์" เอกสารลับเกี่ยวกับการฟอกเงินและเลี่ยงภาษีซึ่งรั่วไหลออกมาผ่านการรายงานของสื่อมวลชนต่างชาติในช่วงสุดสัปดาห์

เอกสารดังกล่าวรั่วไหลออกมาจากสำนักงานกฏหมายสัญชาติปานามาที่มีชื่อว่า มอสแซค ฟอนเซคา เปิดเผยว่า บุคคลผู้มีชื่อเสียงหลายรายลงทุนอย่างผิดกฏหมายในต่างประเทศ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในหมู่ชาวสเปนซึ่งมีชื่อเสียงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวดังกล่าวมี ปิลาร์ เดอ บอร์บอน พระขนิษฐาของกษัตริย์ฮวน คาลอสที่ 1 แห่งสเปน และพระมาตุจฉาของกษัตริย์เฟลิเป้ที่ 6 รวมอยู่ด้วย

จากข้อมูลในเอกสารลับดังกล่าวระบุว่า นางปิลาร์เป็นผู้อำนวยการและประธานบริษัท Delantera Financiera SA ซึ่งก่อตั้งในประเทศปานามา เมื่อเดือน ส.ค. 2517 เป็นเวลา 1 เดือนหลังจากที่กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ได้รับการขนานนามว่าเป็นทายาทของนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก และจู่ๆ บริษัทดังกล่าวก็อันตรธานไปเพียง 5 วันหลังจากที่กษัตริย์ฟิลิเป้ ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นกษัตริย์ต่อจากการสละราชสมบัติของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ในเดือน มิ.ย. 2557

สำหรับผู้ที่มีความเกี่ยวข้องรายอื่นๆ ตามที่เอกสารดังกล่าวระบุไว้ ได้แก่ ครอบครัวโดเมค ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการผลิตเหล้าองุ่นขาว และนายมิเกล อาเรส คาเนท อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ซึ่งเป็นผู้สมัครในนามพรรคของประชาชน ในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปปี 2557 และดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศยุโรปอยู่ในขณะนี้

ด้าน นายเปโดร อัลโมโดวาร์ นั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่ชื่อ “จูเลียตตา" และมีการเปิดเผยว่า ตนเองและน้องชายที่ชื่อออกัสตินเป็นเจ้าของบริษัทชื่อ Glen Valley Corporation ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน ซึ่งถือเป็นแหล่งฟอกเงินในสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ