นายกฯญี่ปุ่นเตรียมเยือนอิหร่านเดือนส.ค. หวังกระชับสัมพันธ์หลังยกเลิกคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีแผนเดินทางเยือนอิหร่านในเดือนส.ค. เพื่อพบปะหารือกับนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน

การเดินทางเยือนอิหร่านในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศมหาอำนาจทางด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และถือเป็นการเยือนอิหร่านครั้งแรกในรอบ 38 ปีนับตั้งแต่ที่อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ทาเคโอะ ฟูกูชิดะเดินทางเยือนอิหร่านเมื่อปี 2521

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังมีแผนหารือกับประธานาธิบดีอิหร่าน เกี่ยวกับปัญหากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และสงครามกลางเมืองในซีเรียอีกด้วย

การเดินทางไปเยือนอิหร่านครั้งนี้ของนายชินโซ อาเบะคาดว่าจะเกิดขึ้นใกล้เคียงกับช่วงก่อนหรือหลังการประชุมระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาแอฟริกา ณ กรุงโตเกียวครั้งที่ 6 (TICAD VI) ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนส.ค. ในประเทศเคนยา

นอกจากอิหร่านแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นยังศึกษาความเป็นไปได้ในการเดินทางไปเยือนซาอุดิเบีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ นายชินโซ อาเบะเคยกล่าวต่อนายฮัสซัน รูฮานี ในระหว่างการพบกันในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่กรุงนิวยอร์กเมื่อเดือนก.ย. ว่าญี่ปุ่นหวังว่าจะมีโอกาสเดินทางเยือนอิหร่านสักครั้ง

ญี่ปุ่นและอิหร่านได้ลงนามความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นในตลาดโลกและทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถดำเนินธุรกิจในประเทศอิหร่านที่เต็มไปด้วยทรัพยากรน้ำมันได้

การลงนามดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ญี่ปุ่นรวมถึงชาติมหาอำนาจอื่นๆ ยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่านในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากอิหร่านรักษาสัญญาเรื่องการหยุดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ค. ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ