ญี่ปุ่นเล็งส่งเสริมเอกชนลงทุนอสังหาฯ หนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนส่งเสริมภาคเอกชนลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยวางเป้าหมายที่จะขยายขนาดตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็น 2 เท่า สู่ระดับ 30 ล้านล้านเยน (2.69 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในราวปี 2563

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การท่องเที่ยวในญี่ปุ่นที่เฟื่องฟูอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานไม่เพียงพอโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงแรมในเขตตัวเมือง ในขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งสูงขึ้น รัฐบาลจึงมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนกองทุนเอกชนรายใหม่ๆให้เข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยจูงใจด้วยการลดภาษีและผ่อนคลายกฎระเบียบ

นอกจากนี้ จากการที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 จึงคาดว่า แผนของรัฐบาลจะสนับสนุนให้เงินสะพัดไปยังภาคการท่องเที่ยวและภาคอื่นๆที่มีการเติบโต ในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบและผ่อนคลายเงื่อนไขการกู้ยืมเงิน

ทั้งนี้ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นวางแผนจะใช้นโยบายลดภาษีบริษัทด้านการลงทุนที่เข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยกระทรวงจะยื่นข้อเสนอเรื่องนี้ในวาระการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีประจำปี ในปีงบประมาณ 2560

ญี่ปุ่นเปิดตัวตลาดกองทรัสต์ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เมื่อปี 2544 ซึ่งนำไปสู่การก่อสร้างโรงแรม ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และศูนย์กระจายสินค้า

นอกจากนี้ กระทรวงยังหาทางตั้งเว็บไซต์เพื่อระดมทุนผ่านทางออนไลน์ เพื่อนำเงินมาบูรณะซ่อมแซมร้านค้าร้างและที่พักอาศัยเก่าแก่ในแถบชนบท สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ