ญี่ปุ่นเรียกคืนรถยนต์ 19 ล้านคันปี 2558 เหตุถุงลมนิรภัย "ทาคาตะ" ไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รถยนต์กว่า 18.99 ล้านคันในญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2558 ถูกเรียกคืน ภายหลังจากบริษัทอะไหล่รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ทาคาตะ คอร์ปอเรชั่น ผลิตที่สูบถุงลมนิรภัยที่ไม่ได้มาตรฐาน
จำนวนรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนตั้งแต่ต้นปีงบประมาณดังกล่าวจนถึงวันที่ 31 มี.ค ที่ผ่านมานั้น สูงเกือบ 2 เท่าของจำนวนรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งอยู่ที่ 9.55 ล้านคัน และเทียบกับปีงบประมาณ 2556 ซึ่งมีจำนวนรถยนต์เพียง 2.20 ล้านคันที่ถูกเรียกคืน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน ระบบโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวญี่ปุ่นกล่าวว่า จำนวนรถที่ถูกเรียกคืนนั้นสูงเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว

บริษัทผลิตรถยนต์ที่ใช้ที่ถุงลมนิรภัยของทาคาตะทั่วโลกได้มีการเรียกคืนรถยนต์กว่า 50 ล้านคันตั้งแต่ปี 2551 เหตุเพราะที่สูบถุงลมนิรภัยของบริษัทดังกล่าวเสี่ยงต่อการระเบิดหากได้รับแรงกระแทกรุนแรง และผู้โดยสารอาจได้รับอันตรายจากสะเก็ดระเบิด

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ หนึ่งในบริษัทผลิตรถยนต์ที่ใช้ที่สูบถุงลมนิรภัยของทาคาตะรายงานเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมาว่ามีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดของถุงลมนิรภัยที่ผิดปกติในเดือนก่อนหน้าซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ประเภทนี้ขึ้นในญี่ปุ่น

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นิสสันและบริษัทผลิตรถยนต์รายอื่นๆ รวมถึงบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชันต้องประกาศเพิ่มจำนวนรถยนต์ที่ต้องเรียกคืน

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังมีการเรียกคืนรถยนต์จำนวนมากที่ไม่เกี่ยวข้องกับที่สูบถุงลมนิรภัยของทาคาตะ เช่นในกรณีของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ที่เรียกคืนรถยนต์ถึงสองครั้ง โดยครั้งแรกเรียกคืนเมื่อเดือน เม.ย ปีที่ผ่านมาจำนวนกว่า 1.87 ล้านคันเนื่องจากระบบสวิตช์กุญแจบกพร่อง และครั้งที่ 2 เมื่อเดือนที่ผ่านมาอีก 1.62 ล้านคันเนื่องจากปัญหาระบบเครื่องพัดลม

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกล่าวว่าการเรียกคืนรถยนต์จำนวนมากยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้อะไหล่ชนิดเดียวกันในการผลิตยานพาหนะหลายประเภท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ