ปธ.เฟดดัลลัส-ฟิลาเดลเฟียประสานเสียงเตือนศก.สหรัฐอาจถูกกระทบหากเฟดรีบขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 13, 2016 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส ได้แสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดควรจะระมัดระวังเรื่องการกำหนดเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าและการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก อาจส่งผลกระทบในด้านลบต่อสหรัฐ หากเฟดรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียได้แสดงความเห็นดังกล่าวในการประชุมแห่งหนึ่งซึ่งจัดขึ้นในฟิลาเดลเฟียเมื่อวานนี้ ขณะที่ประธานเฟดดัลลัสได้เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันเดียวกัน โดยทั้งสองมีมุมมองไปในทิศทางเดียวกันว่า เฟดยังไม่ควรรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเฟดควรจะรอให้อัตราเงินเฟ้อมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

นายแคปแลนกล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับการที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว แต่เฟดควรเพิ่มความระมัดระวังในการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไป เมื่อพิจารณาจากความอ่อนแอของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกของสหรัฐ

การแสดงความคิดเห็นของนายแคปแลนและนายฮาร์เกอร์นั้น สอดคล้องกับมุมมองของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดที่ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปนั้น ควรอยู่ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปและดำเนินการอย่างระมัดระวัง เนื่องจากแรงกดดันจากเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ