AIIB เผยกำลังทำงานร่วมกับเวิลด์แบงก์,ADB พร้อมปล่อยกู้โครงการแรกเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 14, 2016 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิน หลี่ฉุน ประธานธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) กล่าววันนี้ว่า AIIB กำลังทำงานร่วมกับธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และทั้งสามฝ่ายกำลังจะร่วมกันปล่อยเงินกู้งวดแรกสำหรับโครงการต่างๆในเดือนมิ.ย.นี้

นายจินกล่าวในการประชุมซึ่งจัดโดยสถาบันนโยบายสังคมเอเชียว่า “ผมอยากจะบอกว่า ทั้ง AIIB ธนาคารโลก และ ADB ต่างก็สนับสนุนซึ่งกันและกัน เรากำลังทำงานร่วมกันในโครงการร่วมกันปล่อยเงินกู้ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.นี้ เราจะมีการอนุมัติหลายโครงการทั้งโดยธนาคารโลก โดย ADB และโดยเรา" พร้อมกับเสริมว่า AIIB ยังเตรียมดำเนินการในหลายโครงการอิสระที่จัดทำโดยมืออาชีพอีกด้วย

นายจินเชื่อว่า เป็นเรื่องเหมาะสมในการทำงานร่วมกับธนาคารโลกและ ADB ในการร่วมกันปล่อยเงินกู้ ถึงแม้ว่า AIIB จะมีศักยภาพในการดำเนินการได้เอง อันเนื่องมาจากความเสี่ยงและขนาดของโครงการ

“โครงการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานจะมีขนาดที่ใหญ่มาก จึงไม่ใช่ความคิดที่ดีหากธนาคารเพียงแห่งเดียวจะอนุมัติเงินกู้จำนวน 2-3 พันล้านดอลลาร์ให้กับโครงการเดียวเพียงลำพัง" เขากล่าว และระบุว่า มีโอกาสมหาศาลในการร่วมมือกันในระดับพหุภาคีระหว่างธนาคารพัฒนาต่างๆ

“เมื่อเราทำงานร่วมกัน เราจะสามารถช่วยประเทศเจ้าภาพยกระดับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของประเทศนั้นๆได้อย่างแท้จริง" นายจินกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ