ฟิทช์เตือนระบบการเงินจีนเผชิญความเสี่ยง เหตุรัฐบาลเดินหน้าหนุนการกู้ยืม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2016 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน โดยระบุว่า การที่เศรษฐกิจจีนสามารถเติบโตได้ในช่วงที่ผ่านมานั้น เป็นเพราะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของธุรกรรมการกู้ยืม ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะสร้างความเสี่ยงในระบบการเงิน

นายแอนดรูว์ โคลคูฮอน หัวหน้าฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า ฟิทช์เริ่มไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจีนยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าปฏิรูประบบการเงินต่อไปหรือไม่ และในมุมมองของฟิทช์นั้น การที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีกว่าการเติบโตด้วยการพึ่งพาธุรกรรมการกู้ยืม

นอกจากนี้ นายโคลคูฮอนยังกล่าวด้วยว่า การกู้ยืมมีแต่จะทำให้ระบบหนี้สินตกอยู่ในภาวะที่ไม่ยั่งยืนยันมากขึ้น และท้ายที่สุดแล้ว ทุกสิ่งที่เป็นแรงขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จะอ่อนกำลังลงด้วย

การแสดงความเห็นของฟิทช์มีขึ้นในช่วงเวลาที่ธนาคารกลางจีนเดินหน้าอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ ผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) โดยธนาคารกลางจีนใช้ MLF เป็นเครื่องมือเพื่อเสริมสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ ด้วยการให้ธนาคารเหล่านี้สามารถกู้ยืมเงินจาก PBOC ได้โดยใช้หลักทรัพย์ต่างๆเป็นหลักประกัน

ส่วนล่าสุดเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงิน 2.50 แสนล้านหยวน (3.87 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาดในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ