รมต.เกษตรกลุ่ม G7 หารือแนวทางสร้างเสถียรภาพอุปทานอาหาร เหตุประชากรโลกเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2016 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของกลุ่ม G7 จะร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางการรักษาเสถียรภาพด้านอุปทานอาหารในภาวะที่ประชากรโลกเพิ่มสูงขึ้น โดยการประชุมครั้งนี้จะจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเริ่มในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐมนตรีเกษตรจากแคนาดา, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา รวมถึงผู้แทนจากประเทศอังกฤษ และฝรั่งเศส จะประชุมร่วมกัน ณ กรุงนิกาตะ เมืองชายฝั่งในเขตทะเลญี่ปุ่นซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ

รัฐมนตรีเกษตรกลุ่ม G7 จะออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันอาทิตย์ และผลการประชุมจะมีส่วนสำคัญต่อการอภิปรายในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 และ 27 พฤษภาคม ณ จังหวัดมิเอะ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ จะมีการหารือถึงการใช้ยาปฏิชีวนะระยะยาวในปศุสัตว์เพื่อป้องกันการติดเชื้อ อันจะส่งผลให้มีการดื้อยา ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวล

สำหรับประเด็นอื่นๆ ที่จะหยิบยกมาหารือ ได้แก่ ประชากรสูงวัยผู้ใช้แรงงานในภาคเกษตร, การป้องกันการขาดแคลนอาหารในสภาวะอากาศรุนแรง และการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

อนึ่ง การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย. 2552 เมื่อประเทศทั้ง 8 แห่ง ซึ่งนับรวมรัสเซีย พบปะเพื่อหารือเกี่ยวกกับการขึ้นราคาสินค้าเกษตรกรรมในเวลานั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ