World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2016 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของจีนรายงานว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 4.1% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอดการนำเข้าลดลง 5.7% ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าเดือนเม.ย. ทั้งสิ้น 2.98 แสนล้านหยวน (4.59 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค. ที่ระดับ 1.946 แสนล้านหยวน

-- รัฐบาลซาอุดิอาระเบียประกาศปลดนายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซึ่งดำรงตำแหน่งมายาวนาน หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียได้รับผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันตกต่ำ

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นรายงานว่า ค่าแรงแท้จริงของญี่ปุ่นเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศ

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 14-15 มี.ค.บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของ BOJ บางรายได้กล่าวเตือนถึงผลกระทบในเชิงลบจากอัตราดอกเบี้ยติดลบ โดยระบุถึงความวิตกกังวลของสถาบันการเงินและผู้ฝากเงิน

-- กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 1.9% ทำสถิติปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในกลุ่มประเทศนอกสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ