บริษัทอังกฤษเล็งลงทุนในจีนมากขึ้น ขานรับแผนการพัฒนาภาคการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสภาธุรกิจจีน-อังกฤษ (CBBC) ระบุว่า บริษัทต่างๆในอังกฤษมีโอกาสอย่างมากจากแผนพัฒนาภาคการผลิตให้ทันสมัยของจีน

แผน Made in China 2025 เป็นโครงการที่ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงเพื่อพัฒนา ปรับปรุงและสร้างสมดุลในอุตสาหกรรมการผลิตของจีนอย่างครอบคลุม นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังสร้างโอกาสมากมายให้แก่บริษัทของอังกฤษ

มาร์ค แวริง อธิการบดีภาคการผลิตและการคมนาคมขั้นสูงด้วยการค้าของอังกฤษและการลงทุนของจีน สถานทูตอังกฤษในจีน กล่าวว่า "เรามองเห็นก้าวต่อไปของวิวัฒนาการของจีนในฐานะมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ผ่านความพยายามที่จะออกแบบและสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ต้องการในอนาคต มิใช่สำหรับผู้บริโภคชาวจีนเพียงเท่านั้นแต่รวมถึงผู้บริโภคทั่วโลก"

เมื่อเดือนพ.ค. 2558 คณะรัฐมนตรีจีนประกาศให้แผน Made in China 2025 เป็นโครงการแห่งชาติเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตจนถึงปี 2568 ในช่วงแรกและ 2578 และ 2592 ตามลำดับ โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปรับเปลี่ยนให้จีนก้าวเป็นมหาอำนาจแห่งภาคการผลิต ทั้งนี้ ทางการจีนได้เริ่มเปิดตัวโครงการนำร่องต่างๆไปทั้งสิ้น 50 โครงการตลอดปี 2558 ที่ผ่านมา

แผนพัฒนาดังกล่าวมุ่งเน้นใน 10 ภาคส่วน ได้แก่ การรถไฟและเครื่องมือขั้นสูง การบินและอุปกรณ์ยานอวกาศ เครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อการเกษตร เครื่องมือและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเทคโนโลยสารสนเทศยุคใหม่

แวริงระบุว่า จีนได้กลายเป็นประเทศนำเข้าสินค้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอังกฤษเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยมูลค่าการส่งออกจากอังกฤษ 1.87 หมื่นล้านปอนด์ (2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งในจำนวนเงินดังกล่าวนั้น 1.55 หมื่นล้านปอนด์เป็นสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจอังกฤษเป็นอย่างยิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ