ผู้นำออสเตรเลีย-สหรัฐต่อสายตรงถกประเด็นการค้า, ภัยก่อการร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 12, 2016 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้มีการพูดคุยกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ผ่านทางโทรศัพท์เป็นเวลาครึ่งชั่วโมง โดยได้หารือในเรื่องของภัยก่อการร้าย รวมถึงการค้าโลกและความมั่นคงในภูมิภาค

รัฐบาลสหรัฐและออสเตรเลียต่างมีบทบาทสำคัญในการผลักดันข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) อันเป็นข้อตกลงทางการค้าระหว่าง 12 ประเทศซึ่งได้มีการลงนามแล้วเมื่อเดือนก.พ. หลังจากที่ได้เจรจาเป็นเวลาถึง 7 ปี โดยนายเทิร์นบูลระบุว่าข้อตกลงที่ว่านี้ได้รับการอนุมัติแล้วในหลายๆประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย แต่ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาในสหรัฐ

แม้ว่าการอนุมัติจากฝั่งสหรัฐนั้นล่าช้า แต่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า ทางปธน.โอบามาได้แสดงความเชื่อมั่นว่าภายในปีนี้จะสามารถสรุปประเด็นดังกล่าวได้

นายเทิร์นบูล กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เช้านี้ผมได้พูดคุยอย่างถูกคอกับปธน.โอบามาในประเด็นต่างๆ ทั้งในระดับโลกและภูมิภาค รวมถึงความคืบหน้าของข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค"

นอกจากนี้ ปธน.โอบามายังได้กล่าวขอบคุณออสเตรเลีย ที่ได้มีบทบาทในการจัดการกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในตะวันออกกลาง โดยออสเตรเลียได้ให้การสนับสนุนทั้งในแง่ของเครื่องบินโจมตีและเครื่องบินกองหนุน

ผู้นำทั้งสองประเทศยังได้มีการพูดคุยในเรื่องของความมั่นคงระดับภูมิภาค โดยเห็นตรงกันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในเอเชียจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างสันติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ