ผู้เชี่ยวชาญมองศก.จีนชะลอตัวมีข้อดี ชี้เป็นโอกาสปฏิรูป, ปรับโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 12, 2016 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชาวสิงคโปร์มองว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนเป็น "ดุลยภาพใหม่" ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็มีข้อดี เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงที่ว่าเศรษฐกิจจีนนั้นเติบโตอย่างเต็มที่แล้ว

ศาสตราจารย์จอห์น หว่อง จากสถาบันเอเชียตะวันออก มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า "เศรษฐกิจจีนชะลอตัว แต่ก็เป็นไปตามมาตรฐานของจีน เราไม่สามารถหวังให้เศรษฐกิจจีนเติบโต 6-7% ได้ตลอดไป ไม่มีประเทศไหนในโลกที่สามารถรักษาอัตราการเติบโตในระดับสูงเช่นนี้" หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์ของสิงคโปร์รายงาน

เมื่อปี 2558 เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.9% เทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในระดับต่ำที่สุดของจีนนับตั้งแต่ปี 2533 จนก่อให้เกิดกระแสวิตกว่าเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกจะเผชิญกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้งหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์หว่องมองว่า แท้จริงแล้วดุลยภาพใหม่นี้เปิดโอกาสให้จีนสามารถส่งเสริมการปฏิรูปและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

เขากล่าวว่า "ขณะนี้เศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้าง จากที่แต่เดิมได้รับแรงหนุนจากปัจจัยภายนอกและแรงงาน จนปัจจุบันเริ่มมีแรงหนุนจากภายในประเทศและอาศัยเงินทุนมากขึ้น"

ภาคบริการของจีนคิดเป็นสัดส่วน 50.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2558 เมื่อเทียบกับ 48.1% เมื่อปี 2557 โดยนับเป็นครั้งแรกที่ภาคบริการมีสัดส่วนเกิน 50% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ