จีนเผยอุตสาหกรรมเหล็กกล้าหวนทำกำไรเดือนมี.ค. หลังขาดทุนติดต่อกันหลายไตรมาส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 13, 2016 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Economic Information Daily รายงานว่า ผลกำไรในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าของจีนขยายตัวขึ้นในเดือนมี.ค. แต่ทิศทางดังกล่าวอาจจะไม่เสถียร เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานที่ไม่สอดคล้องกันอย่างต่อเนื่อง

ผู้ผลิตเหล็กกล้าขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีนมีกำไร 2.7 พันล้านหยวน (415.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค. หลังจากที่ขาดทุนต่อเนื่อง 15 เดือน

ความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมที่สวนทางการคาดการณ์นี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของราคาเหล็กที่เป็นผลพวงมาจากการเร่งพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและโครงการอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการเกร็งกำไรในตลาดล่วงหน้าของเหล็กกล้าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ จะไม่ยั่งยืนถาวร

ผู้ผลิตเหล็กกล้าต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากการหดตัวของอุปสงค์และการกักตุนสินค้ามากเกินไป

นายฉือ เฉียงชุน นักวิเคราะห์ของเว็บไซต์ mysteel.com กล่าวว่า "อุปสงค์เหล็กกล้าขยายตัวเพียงเล็กน้อย ไม่ใช่การฟื้นตัวที่มั่นคง" ก่อนหน้านี้ นายฉือได้คาดการณ์ว่า ราคาเหล็กกล้าจะขึ้นสูงสุดในเดือนเม.ย.

ภาคธุรกิจเหล็กของจีนประสบปัญหาราคาสินค้าลดลงและการปิดตัวของผู้ผลิตมาตลอดระยะเวลาหลายปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา แต่แรงหนุนของแนวโน้มราคาเหล็กที่สูงขึ้นในเดือนมี.ค. ทำให้โรงงานผลิตกลับมาผลิตเหล็กกล้าอีกครั้ง ทั้งยังเป็นการสร้างความท้าทายให้แก่ความพยายามของรัฐบาลในการปรับลดการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ