สหรัฐเตือนญี่ปุ่นเกี่ยวกับการแข่งขันลดค่าเงินในที่ประชุมนอกรอบรมว.คลังจี 7

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 21, 2016 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวเตือนญี่ปุ่นเกี่ยวกับการแข่งขันลดค่าเงินในระหว่างการประชุมในระดับทวิภาคีร่วมกับนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นในวันนี้

ทั้งนี้ นายลิวได้กล่าวย้ำต่อที่ประชุมถึงความจำเป็นในการใช้เครื่องมือทางการคลัง การเงิน และนโยบายเชิงโครงสร้าง เพื่อส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกให้สอดคล้องกับพันธกิจของของกลุ่มประเทศจี 20

นายลิวแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากที่นายอาโสระบุวานนี้ว่า ในขณะที่เงินเยนมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากความผันผวนอย่างรุนแรงอาจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี นายอาโสะระบุว่า ญี่ปุ่นมีพันธกิจในการหลีกเลี่ยงการแข่งขันลดค่าเงินตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศจี 20

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระหว่างนายลิวและนายอาโสะเป็นการประชุมนอกรอบของการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศจี 7 ซึ่งประกอบไปด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐ และสหภาพยุโรป ซึ่งจะสิ้นสุดในวันนี้

ตัวแทนประเทศต่างๆได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างดอลลาร์และเยนในมุมมองที่แตกต่างกัน โดยญี่ปุ่นระบุว่า เงินเยนแข็งค่าแต่เพียงด้านเดียว ในขณะที่สหรัฐระบุว่า ตลาดยังคงมีระเบียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ