(เพิ่มเติม1) นายกฯญี่ปุ่นเผยจะชะลอการปรับขึ้นภาษีบริโภคออกไปเป็นเดือนต.ค.2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมพรรคแอลดีพีวันนี้ว่า ตนเองจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคออกไปจนกว่าจะถึงเดือนต.ค. 2562 เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายอาเบะตั้งเป้าที่จะขึ้นภาษีบริโภคเป็น 10% จากเดิมที่ 8% เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย. 2560 การตัดสินใจครั้งนี้สวนทางกับจุดยืนในอดีตของนายอาเบะ แต่ก็อาจจะช่วยเพิ่มคะแนนนิยมให้กับพรรครัฐบาลซึ่งมีกระแสข่าวออกมาว่า จะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงในวันที่ 10 ก.ค.นี้

นายอาเบะกล่าวว่า ตนเองจะจัดการแถลงข่าวในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อที่จะอธิบายให้กับประชาชนได้รับทราบ

การประกาศครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคอ่อนตัวลง นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้ประกาศขึ้นภาษีบริโภคไปเมื่อเดือนเม.ย. 2557 และการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ต่างก็ชะลอตัวลง

การเลื่อนระยะเวลาปรับขึ้นภาษีครั้งนี้ จะเป็นการชะลอการตัดสินใจครั้งที่ 2 ภายหลังจากที่ได้ปรับขึ้นภาษี 3% เป็น 8% เมื่อปี 2557 ซึ่งการปรับภาษีครั้งที่ 2 ได้มีการวางแผนไว้ว่า จะปรับขึ้นเป็น 10% ในเดือนต.ค. 2558 แต่นายอาเบะก็ได้ประกาศเลื่อนระยะเวลาการปรับขึ้นภาษีออกไปเมื่อเดือนพ.ย. 2557

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีแนวโน้มว่า จะสร้างความท้าทายให้กับประเทศที่มีภาระหนี้สินซึ่งต้องยึดหลักการด้านการคลัง แม้ว่า รับบาลเองคาดว่า จะยังคงยึดเป้าหมายในการเปลี่ยนงบดุลหลักให้เกินดุลให้ได้ในปีงบประมาณ 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ