World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของเบลเยียมรายงานว่า เกิดเหตรถไฟโดยสารชนกับรถไฟบรรทุกสินค้าที่เมือง Hermalle-sous-Huy ประเทศเบลเยียม ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 30 คน

--ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมยุทธศาสตร์และเจรจาทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯ-จีน (S&ED) ครั้งที่ 8 และการประชุมหารือระดับสูงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนระดับประชาชนระหว่างสหรรัฐฯ-จีน (CPE) ครั้งที่ 7 ณ กรุงปักกิ่ง ในเช้าวันนี้

--บริษัทซาอุดิ อาราเบียน ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ได้ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบส่วนใหญ่ที่ส่งออกให้กับตลาดเอเชียและสหรัฐในเดือนก.ค. โดยปรับราคาน้ำมันดิบเกรด Arab Light ขึ้น 35 เซนต์/บาร์เรล เมื่อปรับขึ้นแล้วส่งผลให้มีราคาสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 60 เซนต์ สำหรับการส่งออกไปยังเอเชีย

ขณะที่บริษัทซาอุดิ อารามโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่ควบคุมโดยรัฐบาลซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดราคาน้ำมันที่ส่งออกไปยังภาคตะวันตกเฉียงเหนือของยุโรปและเขตเมดิเตอร์เรเนียนสำหรับการส่งมอบในเดือนก.ค.ลง 35 เซนต์ต่อบาร์เรล และ 10 เซนต์ต่อบาร์เรลตามลำดับ

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสที่เปอร์โตริโก เพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรคเดโมแครตไปสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้เธอมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะได้ทำหน้าที่ผู้แทนพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการ

--คณะผู้บริหารบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) โดยเสนอไม่ให้นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ถือครองหุ้นส่วนใหญ่ในเฟซบุ๊ก หากนายซัคเคอร์เบิร์กลาออกจากจากบริษัท

--รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (SAR) มีคำสั่งให้ระงับการซื้อขายสัตว์ปีก หลังตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 จากการสุ่มตรวจร้านค้าในตลาดแห่งหนึ่ง

--ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมหารือระดับสูงระหว่างสหรัฐ-จีน ในช่วงเช้าวันนี้ โดยเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศจัดการกับปัญหาด้านความคิดเห็นที่แตกต่างและประเด็นที่มีความอ่อนไหว ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม

--กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานในเดือนเม.ย. ร่วงลง 2% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.6% สะท้อนให้เห็นว่า อุปสงค์จากประเทศต่างๆนอกกลุ่มยูโรโซนนั้น อ่อนแอลง

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินเข้าตลาดมูลค่า 4 หมื่นล้านหยวน (6.1พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ เพื่อบรรเทาสภาพคล่องที่ตึงตัว

--นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน เปิดเผยว่า เขายังคงคาดหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อเปิดทางให้เฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ แม้ว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ค.ออกมาน่าผิดหวังก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ