แบล็คร็อคเตือนตลาดการเงินไร้เสถียรภาพในช่วงก่อนลงมติ Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 8, 2016 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทผู้จัดการการลงทุนของอังกฤษระบุว่า ผลลัพธ์ของการลงประชามติของสหราชอาณาจักรว่าจะยังคงเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ต่อไปหรือไม่นั้นมีความไม่แน่นอนสูงมาก และจะทำให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดการเงินไปจนกว่าจะถึงวันลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย.นี้

นายริชาร์ด เทอร์นิลล์ นักวางแผนกลยุทธ์การลงทุนระดับโลกของแบล็คร็อคกล่าวสรุปว่า "ผลลัพธ์ของการลงประชามติมีความไม่แน่นอนสูง และเราคาดว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดในระยะสั้น"

นายเทอร์นิลล์กล่าวว่า แบล็คร็อคมองว่า การทำประชามติว่าจะแยกตัวออกจาก EU หรือไม่เป็น "ความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับตลาดโลก" และหากอังกฤษโหวตแยกตัวจะส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงในตลาดโลกมีความเปราะบาง

หากอังกฤษโหวตแยกตัวออกจาก EU จะส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินอื่นๆของสหภาพยุโรปและสกุลเงินปอนด์ก็จะปรับตัวลดลงอย่างมาก

ส่วนหลักทรัพย์ของสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางจะปรับตัวลดลงภายใต้สถานการณ์นี้ และแบล็คร็อคแนะนำให้นักลงทุนของอังกฤษควรจะพิจารณาป้องกันความเสี่ยงจากผลพวงของ Brexit หรือการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

"ผลการทดสอบภาวะวิกฤตของเราบ่งชี้ว่า ทรัพย์สินของสหภาพยุโรป ตลาดการเงินโลก และตลาดหุ้นจะมีความเสี่ยง นอกจากนี้ ยังจะมีความเสี่ยงด้านการเมืองมากขึ้นท่ามกลางความไม่แน่นอนในเรื่องผู้ที่จะมาทำหน้าที่ต่อจากนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เราเชื่อว่าทรัพย์สินที่มีความปลอดภัยจะได้รับอานิสงส์" นายเทอร์นิลล์กล่าว

การออกเสียงให้ถอนตัวจาก EU มีแนวโน้มที่จะสร้างภาวะผันผวนอย่างหนักให้กับตลาดโลกและทรัพย์สินเสี่ยง ซึ่งรวมถึงหุ้นและสินเชื่อที่จะได้รับผลกระทบจากการลดความเสี่ยง อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองและการพลิกผันของแนวโน้มในตลาดโลกจะทำให้ความเสี่ยงปรับตัวสูงขึ้น

แต่อย่างไรก็ดี หากอังกฤษโหวตว่า จะยังคงอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป แบล็คร็อคคาดว่า เงินปอนด์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นและจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนสินทรัพย์เสี่ยง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ