ผลสำรวจชี้บริษัทเยอรมันหวั่นได้รับผลกระทบจาก "Brexit"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2016 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเปิดเผยว่า บริษัทเยอรมนีจำนวนมากมีความกังวลต่อผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น หากอังกฤษตัดสินใจถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรจะจัดทำประชามติในประเด็นว่า จะแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกของ EU หรือไม่ ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้

ผลสำรวจจากสมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมัน (BDI) และดีลอยท์ ระบุว่า บริษัทสัญชาติเยอรมัน 64% ไม่สามารถประเมินถึงผลกระทบทางธุรกิจที่จะตามมาได้ หากอังกฤษตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นสมาชิก EU ขณะที่อีก 30% คาดการณ์ว่า "Brexit" จะส่งผลกระทบทางลบต่อธุรกิจของตน

"ความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างบริษัทเยอรมนีกับสหราชอาณาจักรนั้นไม่มั่นคงอีกต่อไป" มาร์คุส เคอร์เบอร์ อธิบดีของ BDI กล่าว

ผลสำรวจยังระบุอีกว่า หากอังกฤษตัดสินใจออกจาก EU จริง บริษัทเยอรมนี 71% เชื่อว่าตลาดการเงินจะผันผวน ขณะที่ 60% คาดว่าตลาดทุนและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจะผันผวนมากขึ้น

สำหรับเรื่องของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศนั้น เกือบครึ่งของบริษัทเยอรมนีคาดว่า ผู้ประกอบการบางรายมีโอกาสย้ายไปลงทุนในทวีปยุโรปแทน โดย 43% เชื่อว่าผู้ส่งออกเยอรมนีจะเสียภาษีส่งออกเพิ่มมากขึ้น

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 5 ของเยอรมนี โดยในปัจจุบัน บริษัทเยอรมนีราว 2,500 แห่งมีบริษัทลูกอยู่ในสหราชอาณาจักร

โดยในผลการสำรวจก่อนหน้านี้นั้น พบว่าบริษัทเยอรมัน 61% ที่ทำธุรกิจอยู่ในสหราชอาณาจักรจะลดการลงทุนลง หากชาวอังกฤษโหวตสนับสนุนให้ประเทศออกจาก EU ในการทำประชามติวันที่ 23 มิ.ย. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ