ผลสำรวจชี้ภาคครัวเรือนจีนมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับรายได้-แนวโน้มเศรษฐกิจมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2016 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ ของจีนเปิดเผยว่า ภาคครัวเรือนของจีนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.

รายงานของธนาคารระบุว่า ดัชนีความมั่งคั่งของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 133 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 126 ในเดือนมี.ค. โดยค่าดัชนีดังกล่าวได้มาจากการสำรวจความเห็นของภาคครัวเรือนที่มีฐานะที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ รายได้ และการลงทุน

แบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ ระบุว่า นโยบายส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนมีส่วนช่วยให้ชาวจีนมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับรายได้ของภาคครัวเรือน ถึงแม้ว่าการจ้างงานจะได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

ผลการสำรวจดังกล่าวบ่งชี้ว่า ครอบครัวชาวจีนรู้สึกว่าเศรษฐกิจในประเทศได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ค่าดัชนีที่สูงกว่า 100 บ่งชี้ถึงความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 หมายถึงความมั่งคั่งลดลง

แบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ ระบุว่า ค่าดัชนีย่อยที่สำคัญๆต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยค่าดัชนีรายได้เพิ่มขึ้นแตะ 147 จากระดับ 139 ในเดือนมี.ค. ส่วนค่าดัชนีบรรยากาศทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นแตะ 120 จากระดับ 115 และค่าดัชนีความเต็มใจในการลงทุนเพิ่มขึ้นแตะ 124 จากระดับ 119

ดัชนีความมั่งคั่งของจีนคำนวณจากผลการสำรวจความเห็นจากประมาณครอบครัว 1,850 ครอบครัวที่มีรายได้ต่อปีหลังหักภาษีตั้งแต่ 100,000 หยวนขึ้นไป (ประมาณ 15,750 ดอลลาร์) ใน 5 เมืองที่สำคัญไ ซึ่งรวมถึงปักกิ่งแลเซี่ยงไฮ้ และตั้งแต่ 80,000 หยวนขึ้นไปสำหรับในอีก 21 เมือง

เศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 25 ปีในปี 2558 แต่อย่างไรก็ดี ดัชนีชี้วัดบางรายการได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งรวมถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และกิจกรรมการผลิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ใช้นโยบายทางการเงินและการคลังหลายรายการ เพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและภาษีนิติบุคคล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ