ผู้ว่าฯแบงก์ชาติบราซิลคนใหม่พร้อมรับมือเงินเฟ้อพุ่ง-อัตราแลกเปลี่ยนผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 14, 2016 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอียน โกลด์ฟาจ์น ผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ของบราซิล กล่าวว่า เขาจะหาแนวทางรับมือกับภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศ และจะมุ่งเน้นไปที่การใช้มาตรการ 3 ด้านในการจัดการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งได้แก่การจัดการกับอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน การดำเนินนโยบายการคลังด้วยความรับผิดชอบ และการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

ผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ของบราซิลเปิดเผยมุมมองดังกล่าวในพิธีมอบตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารกลางบราซิล โดยเขากล่าวว่า ภารกิจหลักของธนาคารกลาง คือการมุ่งควบคุมภาวะเงินเฟ้อในประเทศ

นายโกลด์ฟานกล่าวว่า "นโยบายการเงินของเราจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการปฏิรูป และการดำเนินนโยบายการคลังด้วยความรับผิดขอบ"

เขากล่าวว่า บราซิลควรยกเลิก "โมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่" ซึ่งเป็นนโยบายของนางดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิลที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งชั่วคราว เนื่องจากโมเดลดังกล่าวส่งผลให้การใช้จ่ายภาครัฐปรับตัวสูงขึ้น

"อัตราเงินเฟ้อต่ำจะช่วยลดความไม่แน่นอนในระบบเศรษฐกิจ อีกทั้งจะช่วยหนุนศักยภาพการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้สูงขึ้น และจะทำให้สภาพสังคมโดยรวมดีขึ้นด้วย" โกลด์ฟาจ์นกล่าวเสริม

นักวิเคราะห์ด้านการเงินคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของบราซิลในปี 2559 จะขยายตัวที่ 7.19% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ระดับ 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ