ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนให้คำมั่นร่วมมือ IMF หลังถูกเตือนแก้ปัญหาหนี้เอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 14, 2016 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนยืนยันว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดยความร่วมมือดังกล่าวนั้นจะครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆที่ประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญ และประเด็นเศรษฐกิจของจีน

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนให้คำมั่นในเรื่องดังกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายเดวิด ลิปตัน รองผู้อำนวยการอันดับหนึ่งของ IMF ที่กรุงปักกิ่ง

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายโจวมีขึ้นหลังจากที่นายลิปตันได้เตือนให้จีนเร่งจัดการกับหนี้ภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้ โดยระบุว่าหากไม่เร่งจัดการในเรื่องดังกล่าว จีนอาจจะเผชิญกับความเสี่ยงสูงในระหว่างที่จีนกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางศรษฐกิจ จากเดิมที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ไปเป็นการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

นายลิปตันกล่าวปาฐกถาในการประชุมทางเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเสิ่นเจิ้นของจีนว่า หนี้ภาคเอกชนของจีนยังคงอยู่ในระดับที่สูงจนน่ากังวล และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีก ซึ่งจีนจะต้องเร่งจัดการปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว ตามที่จีนให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างจริงจัง

IMF ระบุว่า เงินกู้ของภาคเอกชนในธนาคารราว 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ของจีนนั้น เป็นเงินกู้ของบริษัทที่ไม่มีเงินพอที่จะจ่ายดอกเบี้ย ซึ่งหากไม่มีการแก้ไข ก็จะทำให้ธนาคารขาดทุนเป็นจำนวนเงินเท่ากับ 7% ของจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ