ผู้นำแวดวงการเงินอังกฤษเสียงแตกประเด็น Brexit สะท้อนกลุ่มอำนาจเก่า-ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 14, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่ใกล้ถึงวันลงประชามติของอังกฤษว่าจะยังคงเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ต่อไปหรือไม่ กลุ่มผู้นำในแวดวงการเงินของอังกฤษเริ่มมีความคิดเห็นแบ่งเป็นสองฝั่ง โดยกลุ่มผู้บริหารด้านการเงินระหว่างประเทศและพนักงานธนาคารข้ามชาติ ซึ่งเติบโตขึ้นในยุคที่เริ่มใช้สกุลเงินยูโรนั้นสนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับ EU ต่อไป ขณะที่กลุ่มอำนาจเก่าซึ่งประสบความสำเร็จก่อนเกิดวิกฤติทางการเงินนั้นสนับสนุนให้ออกจาก EU

นายแดเนียล ฮ็อดสัน อดีตประธานบริหารของ LIFFE ผู้บริหารตลาดอนุพันธ์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยชายผู้นี้มองว่า EU เป็นคู่ค้าที่ไม่ได้เกิดประโยชน์เหมือนแต่ก่อน

ขณะเดียวกัน นายซาวิเยร์ โรเลต์ ซีอีโอกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSEG) ต้องการให้อังกฤษอยู่กับสหภาพยุโรปต่อไป เนื่องจากหากอังกฤษพ้นสภาพสมาชิก EU แล้ว อนาคตทางการเงินของกรุงลอนดอนก็จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก

เมื่อมองในภาพรวมแล้ว ผลการสำรวจของสำนักต่างๆพบว่า ชาวอังกฤษที่มีความเห็นสนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ขณะนี้มีจำนวนมากกว่าผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษยังคงอยู่ในยุโรป

ผลสำรวจของ YouGov ระบุว่า ผู้ที่ต้องการให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป มีจำนวน 43% ขณะที่ฝ่ายที่ต้องการให้อยู่ใน EU มีจำนวน 42%

ผลการสำรวจออนไลน์ของหนังสือพิมพ์ อินดิเพนเดนท์ ระบุว่า ผู้ที่เชื่อว่าอังกฤษควรออกจาก EU มีจำนวน 55% ขณะที่ผู้ที่ต้องการให้อยู่ใน EU มีจำนวน 45%

ทั้งนี้ อังกฤษจะทำประชามติในประเด็นดังกล่าวในวันที่ 23 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ