ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย เตรียมบุกธุรกิจการเกษตรรายแรกของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2016 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น (SMBC) เปิดเผยว่า ธนาคารจะลงทุนจัดตั้งบริษัท เพื่อดำเนินธุรกิจด้านการผลิตข้าวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ นับเป็นธนาคารรายใหญ่เจ้าแรกของญี่ปุ่น ที่เข้ามาลงทุนในภาคการเกษตร

เป้าหมายของธุรกิจธนาคารดังกล่าว คือการปรับปรุงผลผลิตภาคการเกษตร และขยายช่องทางการตลาด โดยอาศัยเงินทุนและฐานลูกค้าของธนาคาร

ทางธนาคารจะจัดตั้งบริษัทขึ้น เพื่อถือครองพื้นที่ทำการเกษตรในจังหวัดอาคิตะ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น โดยจะดำเนินธุรกิจร่วมกับบริษัทอื่นๆในระดับท้องถิ่น

และหากการดำเนินธุรกิจนี้เป็นไปได้ด้วยดี SMBC ก็วางแผนที่จะจัดตั้งบริษัทรูปแบบเดียวกันนี้ในพื้นที่อื่นๆ ที่มีปริมาณผลผลิตข้าวในระดับสูง อาทิ จังหวัดนิงาตะ และจังหวัดยามางาตะ เป็นต้น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาผู้ผลิตข้าวปรับตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนประชาชนในเขตชนบทที่ลดลง และปัญหาชาวนาที่สูงอายุ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า การที่บริษัทเข้าซื้อหรือเช่าที่ดินทำการเกษตร อาจช่วยลดปัญหาการปล่อยที่ดินทิ้งร้างได้บ้าง

ทั้งนี้ ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย และธนาคารอาคิตะ จะร่วมกันลงทุนในบริษัทใหม่ซึ่งจะเปิดสาขาในจังหวัดอาคิตะเป็นที่แรกกันฝ่ายละ 5% โดยได้บริษัทท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในด้านการผลิตข้าว และคาดว่า กิจการจะมียอดขายสูงกว่าเงินลงทุน 50%


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ