World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะมีการดำเนินมาตรการ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศในวันนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวปานกลาง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ปรับลดมุมมองผลกำไรของบริษัทเอกชน เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลง และเงินเยนแข็งค่าขึ้น

-- นางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เน้นย้ำคาดหวังของตนที่ต้องการให้อังกฤษเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ต่อไป พร้อมเตือนว่า การเข้าถึงตลาดเดียวยุโรปของอังกฤษจะถูกปิดกั้น หากชาวอังกฤษโหวตว่าจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิกในการลงประชามติสัปดาห์หน้า

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ทางสถาบันอาจจะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีในปีนี้เป็น 1.8% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 1.6%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้จัดการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองในเรื่องของตลาดเงินในวันนี้ ซึ่งรวมถึงแนวทางรับมือกับการแข็งค่าของเงินเยน ก่อนอังกฤษเปิดการลงประชามติกรณีถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือที่เรียกว่า Brexit

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ของภาคครัวเรือนญี่ปุ่น ณ สิ้นสุดเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 0.6% สู่ระดับ 1,706 ล้านล้านเยน (16 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เทียบรายปี เนื่องจากผลกระทบของเงินเยนที่แข็งค่า และตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนัก

-- กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) อนุมัติให้เงินกู้งวดใหม่แก่กรีซมูลค่า 7.5 พันล้านยูโร (8.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายหลังจากที่กีรซสามารถดำเนินการปฏิรูปได้ตามที่กำหนดไว้

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า ยูโรโซนมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 3.62 หมื่นล้านยูโร (4.075 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนเม.ย. ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเมื่อเดือนมี.ค.ที่เกินดุล 2.63 หมื่นล้านยูโร

-- นายเสิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการลงทุนในต่างประเทศถือเป็นเรื่องปกติ และจีนไม่กังวลว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะนำไปสู่ภาวะเงินทุนไหลออกที่รุนแรงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ