CICC ปรับลดคาดการณ์ GDP จีนปีนี้ คาดขยายตัวเพียง 6.7% จาก 6.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2016 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น (CICC) ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนปีนี้ สู่ระดับขยายตัว 6.7% จากเดิม 6.9% เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกชะลอตัวลง

CICC คาดว่า ความต้องการด้านการอุปโภคบริโภคในจีนจะค่อนข้างมีเสถียรภาพ ขณะที่การลงทุนของรัฐบาลมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในอัตราที่มากกว่าภาคเอกชน และความต้องการส่งออกอาจจะซบเซาในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรปและสหรัฐ

สำหรับอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคปีนี้ ทาง CICC คาดการณ์ในระดับเดิมที่ 1.9% พร้อมกับระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนจะอยู่ในช่วงขาลงไปอีก 2-3 เดือนก่อนที่กระเตื้องขึ้นในระดับปานกลางไปจนถึงสิ้นปี

"เรายังคงคาดการณ์เช่นเดิมว่าจะไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในปี 2559 และเราปรับลดคาดการณ์การปรับลดอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) จากอีก 4 ครั้ง เป็นอีก 1 ครั้งในช่วงเวลาถัดจากนี้ของปี" CICC ระบุ

ขณะเดียวกัน คาดว่านโยบายการคลังของจีนจะผ่อนคลายมากขึ้น หลังจากกระทรวงการคลังจีนเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงิน และลดภาระภาษีของภาคเอกชน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้เดินหน้าส่งเสริมการใช้เงินฝากทางการคลังให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ใช้มาตรการสว็อปและการออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น นอกจากนี้ยังลดภาระภาษีของบริษัทต่างๆ ด้วยการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่มและลดเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เนชั่น   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ