ผลสำรวจเผยผู้บริโภคชาวจีนยังช็อปกระจายปีนี้ แม้เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2016 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่จัดทำโดยศูนย์ศึกษาความต้องการผู้บริโภคของบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (BCG) เผยว่า ผู้บริโภคชาวจีนจะยังคงจับจ่ายซื้อสินค้าต่อไปในปีนี้ แม้เศรษฐกิจชะลอตัวและตลาดผันผวนก็ตาม

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวจีนประมาณ 75% วางแผนใช้จ่ายเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นในปี 2559 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงเล็กน้อยจาก 81% ในปี 2558 โดยปัจจัยหลัก 2 ประการที่ขับเคลื่อนการใช้จ่าย คือ การที่ผู้บริโภคมีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้น และการที่ผู้บริโภคเต็มใจที่จะใช้จ่ายมากขึ้น นำโดยกลุ่มชนชั้นกลางระดับสูง ครัวเรือนที่ร่ำรวย ผู้บริโภครุ่นเยาว์ และผู้ที่ทำงานในภาคบริการที่ได้รับค่าจ้างสูง

กว่า 40% ของครอบครัวชาวจีนในเขตเมืองเป็นกลุ่มชนชั้นกลางและร่ำรวย โดยจีนมีชนชั้นกลางระดับสูงและกลุ่มคนร่ำรวยในเมืองขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเกิดขึ้นของคนรุ่นใหม่ คนที่มีความสุขกับการใช้จ่ายมากขึ้น และผู้บริโภคที่มีความรู้

ภายในปี 2563 กลุ่มชนชั้นกลางระดับสูงและกลุ่มคนร่ำรวยจะเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าแตะ 100 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 30% ของประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง ความตั้งใจที่จะใช้จ่ายของคนกลุ่มนี้จะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และการใช้จ่ายจะเติบโตในอัตราที่เร็วขึ้น

เกือบ 30% ของผู้บริโภคมีแผนจะจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขเท่ากับปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุสำคัญของความยืดหยุ่นด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภคกลุ่มชั้นกลางระดับสูงและผู้บริโภคที่ร่ำรวยคือ ครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคกลุ่มชนชั้นกลางระดับสูง และ 3 ใน 4 ของผู้บริโภคที่ร่ำรวยนั้นทำงานในภาคบริการระดับไฮเอนด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ