กลุ่ม G-7 เตรียมออกแถลงการณ์ฉุกเฉินหากอังกฤษตัดสินใจแยกตัวจาก EU

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 23, 2016 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศหรือ G-7 กำลังพิจารณาเรื่องการออกแถลงการณ์ฉุกเฉินในกรณีที่อังกฤษตัดสินใจลงคะแนนเสียงสนับสนุนการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU) ในการทำประชามติซึ่งเปิดฉากขึ้นในวันนี้

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของ G-7 มีเป้าหมายที่จะลดความตื่นตระหนกในตลาดการเงินโลก ซึ่งความผันผวนต่างๆที่คาดว่า จะเกิดขึ้น ได้แก่ การร่วงลงของเงินปอนด์หากอังกฤษมีมติแยกตัวหรือที่เรียกว่า Brexit

กลุ่มประเทศ G-7 จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะออกแถลงการณ์หรือไม่ หลังจากทราบผลประชามติและการตัดสินใจของรัฐบาลอังกฤษแล้ว แหล่งข่าวระบุ

ถึงแม้ว่าผลการลงคะแนนจะสนับสนุนให้อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อไป กลุ่ม G-7 ก็จะพิจารณาเรื่องการออกแถลงการณ์หากผลประชามติมีคะแนนที่ใกล้เคียงกัน และสร้างความวิตกกังวลให้กับตลาด

พร้อมกันนี้ นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นยังได้เตรียมออกแถลงการณ์ของญี่ปุ่นด้วยเช่นเดียวกัน

หากอังกฤษตัดสินใจแยกตัวจาก EU กลุ่ม G-7 มีแนวโน้มที่จะแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความผันผวนอย่างรุนแรงในตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งคาดว่าเงินปอนด์และยูโรจะร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับเยนและดอลลาร์สหรัฐ

เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า นักลงทุนอาจจะหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ซึ่งจะนำไปสู่การเทขายหุ้นและภาวะขาดแคลนดอลลาร์ คาดว่า กลุ่มประเทศ G-7 จะออกมาตรการร่วมกัน เช่น การจัดหาเงินทุนจำนวนมาก แหล่งข่าวระบุ

หากตลาดมีความผันผวนสูง คาดว่า รัฐมนตรีคลังของประเทศต่างๆ จะจัดประชุมทางไกลฉุกเฉินเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และหารือเรื่องความร่วมมือด้านการดำเนินการร่วมกันต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางของของกลุ่มประเทศ G-7 g8pออกแถลงการณ์ฉุกเฉินร่วมกันหลัง เลห์แมน บราเธอร์ ล้มในปี 2551 และในช่วงที่เกิดวิกฤตหนี้สินในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ