ภาคธุรกิจญี่ปุ่นปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อลงเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2016 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจะอยู่ที่ 0.7% ในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดการคาดการณ์ลงเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน

ตัวเลขดังกล่าวลดลงจากระดับ 0.8% สำหรับการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเมื่อเดือนมี.ค. และยังต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่ 2% เป็นอย่างมาก แม้ว่าทางธนาคารได้ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่

ผลการสำรวจพบว่า ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 1.1% ในช่วงอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับที่สำรวจความเห็นในเดือนมี.ค. และคาดว่าเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 1.1% สำหรับในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า ลดลงจากระดับ 1.2% จากการสำรวจในครั้งก่อน

เมื่อพิจารณารายภาคธุรกิจ ตัวเลขคาดการณ์ของบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ยังคงทรงตัวอยู่ที่ 0.6% แต่ตัวเลขคาดการณ์ของบริษัทผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดเล็กคาดว่าจะปรับตัวลดลงในปีหน้า เมื่อเทียบกับการสำรวจในครั้งก่อน

ข้อมูลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน)

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงแตะ 0.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดในรอบมากกว่า 3 ปี ท่ามกลางการร่วงลงของราคาน้ำมันและการปรับตัวขึ้นที่ชะลอลงของราคาอาหาร

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นการสำรวจความคิดเห็นของบริษัทเกือบ 11,000 รายในทุกขนาดและทุกภาคอุตสาหกรรมในระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-30 มิ.ย. และบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นในระดับเดิมเมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อ 3 เดือนก่อน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ