จีนเตรียมส่งจนท.ตรวจสอบมณฑลใหญ่ หวังสกัดปัญหาการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2016 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของจีนออกประกาศในวันนี้ว่าจ ส่งคณะผู้ตรวจการ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปยังมณฑลต่างๆที่มีขนาดใหญ่แต่การลงทุนในภาคเอกชนชะลอตัวอย่างรุนแรง โดยในรายงานไม่มีการระบุว่าเป้าหมายของการตรวจสอบคือมณฑลใดบ้าง

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังจะตรวจสอบการปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการประเมินความคล่องตัวในการบริหาร การควบคุมการปรับปรุงตลาด และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของภาครัฐในช่วงครึ่งหลังของปี 2559

จากข้อมูลอย่างเป็นทางการได้แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2559 ภาคเอกชนลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 11.4%

อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้เปิดเผยให้เห็นถึงความล้มเหลวในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลท้องถิ่นบางแห่ง จากการสำรวจอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่า บริษัทเอกชนแต่ละแห่งได้รับการดูแลอย่างไม่เท่าเทียมกัน มีความยากลำบากในการระดมทุน และประสบปัญหาจากภาระทางการเงิน

ทั้งนี้ ประกาศของคณะรัฐมนตรีในวันนี้ได้เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐบาลระดับท้องถิ่นแก้ไขแนวทางการทำงาน และปฏิบัติตามข้อกำหนดในเอกสารที่ได้มีการเผยแพร่ออกมาตั้งแต่ที่หน่วยงานรัฐบาลกลางได้จัดตั้งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ