อียูเปิดตัวกองทุนใหม่ มุ่งอัดฉีดเงินทุนป้อนธุรกิจเกิดใหม่-โครงการพัฒนาในเขตเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2016 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปและคณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศจัดตั้งกองทุนใหม่ 2 กองทุน สำหรับการลงทุนในกองทุนปรับโครงสร้างและการลงทุนยุโรป (ESI) เพื่อเพิ่มการสนับสนุนในด้านการลงทุนให้กับธุรกิจที่ก่อตั้งใหม่ และโครงการพัฒนาในเขตเมือง

สหภาพยุโรป (EU) ได้สนับสนุนให้ประเทศสมาชิกเพิ่มการลงทุนในกองทุน ESI เพิ่มขึ้น 2 เท่า ผ่านเครื่องมือทางการเงิน เช่น เงินกู้ หุ้นทุน และหลักประกัน ตั้งแต่ปี 2557 โดยเครื่องมือทางการเงินเหล่านี้จะดึงดูดเงินลงทุนจากภาครัฐและเอกชน มาเสริมการลงทุนสำหรับประชาชนทั่วไปและสามารถนำกลับไปลงทุนใหม่ได้ในหลายวัฏจักร

"เครื่องมือลงทุนนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ เมื่อพิจารณาจากความสามารถของพลเมืองยุโรปที่มีศักยภาพในการระดมทุนมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่สำหรับการลงทุนในกองทุน ESI" นางคอรินา เซตู กรรมาธิการด้านนโยบายภูมิภาคของสหภาพยุโรป กล่าว ทั้งนี้ ตามแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการยุโรป กองทุนการลงทุนร่วม ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือลงทุนใหม่ จะช่วยสนับสนุนธุรกิจเกิดใหม่และกิจการขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ขณะที่อีกกองทุนหนึ่ง คือ กองทุนเพื่อการพัฒนาในเขตเมือง จะให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนในเขตเมือง อาทิ การขนส่งสาธารณะ การเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน และการฟื้นฟูพื้นที่ในเขตเมือง

"การสนับสนุนนี้จะช่วยพัฒนารูปแบบธุรกิจของพวกเขา และดึงดูดเงินทุนเพิ่มเติมผ่านโครงการลงทุนร่วมซึ่งบริหารจัดการโดยตัวกลางทางการเงินหลัก" คณะกรรมาธิการยุโรปแถลง

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรป คาดการณ์ว่าการลงทุนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนในกองทุนการลงทุนร่วมนั้น จะมีมูลค่าถึง 15 ล้านยูโร (16.5 ล้านดอลลาร์) ต่อ SME และการลงทุนจากภาครัฐและเอกชนในกองทุนเพื่อการพัฒนาในเขตเมือง จะมีมูลค่าถึง 20 ล้านยูโร ต่อโครงการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ