ปธน.จีนหวังเห็นความก้าวหน้าและเสถียรภาพของอียูและอังกฤษ พร้อมกระตุ้นความร่วมมือระหว่างจีนและอียู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2016 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง แห่งจีน เผยจะไม่เปลี่ยนนโยบายด้านการสนับสนุนการรวมตัวของยุโรป และยินดีที่จะได้เห็นความก้าวหน้าและสเถียรภาพของทั้งสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษ

ปธน.จีนเปิดเผยขณะประชุมกับนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานอียู และนายฌอง-คล้อด ยุงค์เกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ณ เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ในกรุงปักกิ่ง

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนหวังว่า ประเทศยุโรปจะเข้าร่วมในโครงการ Belt and Road พร้อมประสานกลยุทธ์การพัฒนาและการเรียนรู้ร่วมกันให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิง ยังเรียกร้องให้จีนและอียูพัฒนาความร่วมมือและการทำงานร่วมกันภายใต้การเป็นสมาชิกของกลุ่ม G20 และขอบข่ายการทำงานแบบพหุภาคี พร้อมกล่าวว่า จีนหวังว่าอียูจะเดินหน้าบรรลุข้อตกลงตามมาตรา 15 ในการให้จีนเข้าร่วมเป็นสมาชิกในองค์กรการค้าโลก (WTO) ตามแผนที่กำหนดไว้เมื่อปี 2544

ขณะเดียวกัน ปธน.จีน ได้กระตุ้นให้ทั้งสองฝ่ายทำงานร่วมกันเพื่อความสำเร็จลุล่วงของการประชุม G20 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4-5 ก.ย. ในเมืองหางโจว ประเทศจีน

บรรดาผู้นำของอียูกล่าวว่า ทางฝั่งอียูจะร่วมมือกับจีนในหลายๆด้านเพื่อทำให้โลกสงบสุข มั่นคง และก้าวหน้ายิ่งขึ้น พร้อมเผยต่อว่า การที่อังกฤษถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียูจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างอียูและจีน

อียูต้องการให้จีนเป็นพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ที่สุดต่อไป และทั้งสองฝ่ายยังสามารถเดินหน้าพัฒนางานด้านนวัตกรรม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจดิจิตอล การลดมลพิษและภาวะโลกร้อน ตลอดจนด้านอื่นๆได้อีกมากมาย

อียูจะทำงานเพื่อบรรลุข้อตกลงของ WTO และปิดท้ายว่า อียูมีเป้าหมายที่จะร่วมมือกับจีนเพื่อทำให้งานประชุม G20 ที่เมือหางโจวประสบผลสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ