EU หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซน ชี้ผลโหวต Brexit ถ่วงแนวโน้มอังกฤษ-ภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2016 22:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซน ระบุผลโหวต Brexit ทำให้ความไม่แน่นอนเพิ่มสูงขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัว

EU คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 19 ประเทศ จะชะลอตัวมาอยู่ที่ 1.3-1.5% ในปี 2559 จากที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.7% ในเดือนพ.ค. และคาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัวในอัตราเดียวกัน

รายงานที่เผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนว่าจีดีพีในยูโรโซนอาจลดลงไป 0.25-0.5% ภายในปี 2560 แต่ยังน้อยกว่าของอังกฤษที่คาดว่าจะลดลงไปถึง 1.0-2.75% เนื่องจากการโหวตออกจากอียูจะทำให้การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนลดลง รวมทั้งจะส่งผลกระทบต่อการค้าต่างประเทศ

รายงานยังได้เตือนด้วยว่า การลงประชามติของสหราชอาณาจักรได้สร้างสถานการณ์ไม่แน่นอนขึ้นมากเป็นพิเศษ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะคงอยู่ต่อไประยะหนึ่ง และอาจจะส่งผลกระทบไม่เพียงอังกฤษเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเศรษฐกิจอียูทั้งหมด ผ่านทางหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะความไม่แน่นอน การลงทุน การค้า และการอพยพ

ความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในสหราชอาณาจักรและประเทศสมาชิกอื่นๆ จะเป็นอุปสรรคขัดขวางการตัดสินใจลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการชะลอหรือยกเลิกแผนการลงทุน อย่างน้อยก็จนกว่าความไม่แน่นอนนี้จะลดน้อยลง

นอกจากนี้ ผลโหวต Brexit จะทำให้การฟื้นตัวของตลาดแรงงานช้าลงไปอีก ในขณะที่ยูโรโซนกำลังพยายามอย่างหนักที่จะลดอัตราว่างงานในระดับสูงเกือบตัวเลขสองหลัก โดยอุปสงค์ที่อ่อนแอและการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการตัดสินใจจ้างงานของบริษัทต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ