ที่ประชุมรมว.คลังกลุ่ม G20 เล็งประกาศความร่วมมือหนุนเสถียรภาพเศรษฐกิจหลัง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 20, 2016 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G20 เตรียมออกแถลงการณ์กระชับความร่วมมือในสัปดาห์นี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและตลาด หลังจากที่อังกฤษได้ลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ในการประชุมระยะเวลาสองวันที่จะเปิดฉากวันเสาร์นี้ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน รัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 มีแนวโน้มที่จะออกมายืนยันว่า แต่ละประเทศจะใช้ "เครื่องมือด้านนโยบายทุกช่องทาง" เพื่อป้องกันผลกระทบด้านลบจากเหตุการณ์ Brexit ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวซบเซา

การประชุมครั้งนี้น่าจะให้ความสนใจในเรื่องของผลกระทบจาก Brexit ที่มีต่อเศรษฐกิจและตลาดโลก หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกประจำปี 2559 และ 2560 เนื่องจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้น ภายหลังจากที่สหราชอาณาจักรลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.1% ในปี 2559 และ 3.4% ในปี 2560 ซึ่งลดลง 0.1% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 3.2% และ 3.5% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ประเทศกลุ่ม G20 ประกอบไปด้วยอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ