ญี่ปุ่นลั่นพร้อมหนุนอังกฤษเดินหน้ากระบวนการ Brexit ราบรื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 20, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคจิ สึรุโอกะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศอังกฤษ เผยว่าญี่ปุ่นจะยื่นมือเข้าช่วยเหลืออังกฤษในการสร้างความสัมพันธ์อันดีร่วมกับสหภาพยุโรปในขณะที่อังกฤษกำลังอยู่ในขั้นตอนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

นายสึรุโอกะกล่าวว่า "ญี่ปุ่นจะให้ความร่วมมือกับอังกฤษในการกระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป และจะนำเสนอความคิดต่อรัฐบาลอังกฤษเกี่ยวกับการลดความเสียหายทางเศรษฐกิจ"

อย่างไรก็ตาม นายสึรุโอกะที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนเม.ย. ได้ร้องขอให้อังกฤษอนุญาตให้แรงงานที่ไม่ใช่สัญชาติอังกฤษ ยังคงสามารถปฏิบัติงานให้กับบริษัทของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในอังกฤษได้ต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นได้เข้าไปตั้งกิจการในอังกฤษกว่า 1,000 แห่ง สร้างงานกว่า 140,000 ตำแหน่ง ทำให้หลายฝ่ายต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับกิจการเหล่านี้หลังผลการลงประชามติเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.บังคับให้อังกฤษต้องถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ นายสึรุโอกะยังกล่าวว่า ญี่ปุ่นยังจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับข้อตกลงเรื่องการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปแทนการพูดคุยเพียง 2 ฝ่ายกับรัฐบาลอังกฤษ โดยคาดว่าจะบรรลุความตกลงดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ