ฮ่องกงเล็งลงนาม FTA กับกลุ่มประเทศอาเซียนภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2016 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (SAR) และสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะเร่งหาข้อสรุปในการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

ในการประชุมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด 10 ประเทศ และนาย So Kam-leung รมว.กระทรวงการค้าและการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดเห็นพ้องว่า ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกงจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีขึ้น ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 48 ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมระบุว่า รัฐมนตรีจากทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะร่วมเจรจาข้อตกลง FTA ระหว่างอาเซียนและฮ่องกง เนื่องจากผลประโยชน์ของ FTA จะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจ และกระตุ้นให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติอาเซียนระบุว่า มูลค่าการค้าระหว่างฮ่องกงและกลุ่มอาเซียนพุ่งแตะ 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 ขณะที่การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของฮ่องกงส่งผลให้อาเซียนมีเม็ดเงินสะพัดในภูมิภาคกว่า 3.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศอาเซียนยังได้กล่าวชมเชยฮ่องกงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจและโครงการความร่วมมือด้านต่างๆ ที่ช่วยผลักดันให้ข้อตกลง FTA อาเซียน-ฮ่องกงมีผลบังคับใช้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ