World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2016 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนมิ.ย.ทั้งสิ้น 9.744 แสนล้านเยน ทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 24

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เตรียมเดินทางไปยังเมืองดีทรอยต์วันนี้ เพื่อแถลงนโยบายเศรษฐกิจที่คาดว่าจะสร้างจุดยืนที่แตกต่างจากนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังผลสำรวจความคิดเห็นของชาวสหรัฐล่าสุดชี้ว่า นายทรัมป์ยังมีคะแนนตามหลังคู่แข่งอยู่มาก ทั้งยังเกิดกระแสความไม่พอใจและความร้าวฉานระหว่างผู้มีอิทธิพลและผู้คอยให้เงินสนับสนุนภายในพรรคของตนด้วย

-- สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ของจีน ปรับตัวขึ้น 2.9% เทียบรายปี ซึ่งขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วกว่าเดือนมิ.ย.ที่มีการปรับขึ้นเพียง 1.3%

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เผยแพร่รายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 28-26 ก.ค. ในวันนี้ ซึ่งเผยให้เห็นว่าคณะกรรมการบริหารของ BOJ มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับเพดานการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินในปัจจุบันของ BOJ

-- รัฐมนตรีเศรษฐกิจของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (SAR) และสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะเร่งหาข้อสรุปในการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เผยแนวโน้มของระบบธนาคารของอินโดนีเซียในช่วง 12-18 เดือนหน้านั้น มีเสถียรภาพ โดยแนวโน้มที่มีเสถียรภาพนี้ตั้งอยู่บนการประเมินปัจจัยผลักดัน 5 ประการ ได้แก่ สภาพแวดล้อมในการดำเนินการ (มีเสถียรภาพ) คุณภาพสินทรัพย์และทุน (มีเสถียรภาพ) การระดมทุนและสภาพคล่อง (มีเสถียรภาพ) ความสามารถในการทำกำไรและประสิทธิภาพ (ถดถอย) และการสนับสนุนเชิงระบบ (มีเสถียรภาพ)

-- สำนักพระราชวังอิมพีเรียลได้เผยแพร่พระราชดำรัสของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะผ่านทางคลิปวิดีโอในวันนี้ ซึ่งในคลิปวิดีโอดังกล่าว สมเด็จพระจักรพรรดิได้ตรัสถึงความพร้อมในเรื่องการสละราชสมบัติ

ขณะที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศให้ความสำคัญกับพระราชดำรัสของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ที่ทรงมีพระชนมายุมากกว่า 82 พรรษาเกี่ยวกับการสละราชสมบัติเนื่องจากทรงชราภาพ

-- บทวิจารณ์จากหนังสือพิมพ์ในเครือของธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระบุถึงความเป็นไปได้ที่ว่า ทางธนาคารกลางอาจมีการใช้เครื่องมือทางการเงินที่มีความใหม่มากขึ้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การเสริมสภาพคล่อง แทนที่มาตรการเดิมๆที่ปกติมักเลือกใช้ เช่น การปรับลดดอกเบี้ย และสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR)

-- สื่อท้องถิ่นปากีสถานรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในเมืองเควตตา จังหวัดบาลูจิสถาน ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 42 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อระยะยาวของเกาหลีใต้ขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ AA จาก AA- โดยคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ